the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 18.02.2019 (6 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 22.08.2019 | อ่าน 1196

กว่าจะเป็น YouTuber ชื่อดัง


การเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ มากมาย ทำให้ในปัจจุบันผู้คนสามารถเลือกนำ “ความชอบ” มาสร้างเป็นอาชีพได้ โดยอาศัยช่องทางออนไลน์เป็นตัวช่วย หนึ่งในนั้นคือ YouTuber​

ชนัญญา เตชจักรเสมา หรือ วิว Point of View ที่หลายคนรู้จัก ได้แชร์ประสบการณ์ “สร้างอาชีพที่ใช่! จากสิ่งที่ชอบ!” จากจุดเริ่มตนที่เพียงบอกเล่าความชอบของตนเองในโซเชียลมีเดียจนกระทั่งปัจจุบันมีผู้ติดตาม ถึง 500,000 ราย ภายในงาน Thailand e-Commerce Week 2019 โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และภาคส่วนต่าง ๆ  

จุดเริ่มต้น จาก “ความชอบ”

ชนัญญา เล่าว่า เป็นคนชอบเล่าเรื่อง และรู้สึกสนุกกับการได้รู้สิ่งใหม่ ๆ จึงชอบอ่านหนังสือตั้งแต่จำความได้ ซึ่งเมื่อได้รู้เรื่องราวอะไรใหม่ ๆ ก็จะชอบเล่าให้คนรอบตัวฟัง โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์และวรรณคดี ทำให้เมื่อเข้าเรียน ทุกครั้งก่อนเปิดเทอม เวลาได้หนังสือแบบเรียนโดยเฉพาะเรื่องวรรณคดี ก็จะนำมาอ่านก่อนทุกครั้ง เมื่อถึงเวลาที่ต้องสอบก็จะรู้และเข้าใจมากกว่าเพื่อน จนเพื่อน ๆ ต่างเรียกร้องให้ช่วยติวให้ เธอจึงเคยชินกับการอ่านหนังสือติวให้เพื่อน ๆ โดยเธอบอกว่า หากเราสามารถติวให้คนอื่นเข้าใจได้ นั่นหมายถึงเราเข้าใจเรื่องนั้น ๆ อย่างแท้จริง

จุดเปลี่ยน ที่ทำให้เข้าสู่โลก “ออนไลน์”

เมื่อ ชนัญญา ได้เข้าศึกษา ณ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ที่นอกจากได้ก้าวผ่านวัยมัธยมสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้ว กลุ่มเพื่อนก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เธอเล่าว่าทุกคนที่คณะมีความสามารถและความเก่งในตัวเอง ประกอบกับมีเพื่อนหลายคนที่มีความรู้ความเข้าใจมากกว่าเธอ จึงไม่มีผู้ใดต้องการการติวจากเธอเหมือนเช่นเพื่อนสมัยมัธยม ทำให้เธอไม่สามารถใช้วิธีการติวหนังสือแบบเดิมได้

ในช่วงนั้นเอง เริ่มมีโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เข้ามา ทำให้เธอเริ่มเล่น ทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนส่วนใหญ่มัก ทวีต (tweet) สิ่งที่คิดและบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง เธอได้ทวีตเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ลงไป เพื่อติวให้ตัวเองผ่านการบ่นในทวิตเตอร์ จนมีผู้ติดตามแอ็กเคาต์เธอกว่า 5,000 คน ในสมัย 6–7 ปีที่แล้ว ประกอบกับต้องการเป็นนักเขียนอยู่ลึก ๆ ในใจ นี่จึงเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้เธอได้เริ่มจริงจังกับสิ่งนี้

จากการบอกเล่าผ่านการ “เขียน” สู่ “วิดีโอ”

หลังจากที่ทำการเล่าเกร็ดความรู้จากวรรณคดีไทยได้สักพัก เริ่มมีผู้ติดตามต้องการให้เล่าเรื่องเต็มของวรรณคดีเรื่องต่าง ๆ ในรูปแบบวิดีโอ ชนัญญา จึงเริ่มผลิตวิดีโอคอนเทนต์ขึ้น และพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีคนมาบอกเธอว่า วิดีโอ สามารถสร้างรายได้ เธอจึงมุ่งมั่นพัฒนาเนื้อหาเรื่อยมา จนกระทั่งเธอเป็น Influencer และเป็นช่อง Point of View อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

“ถามว่ามันง่ายไหม? มันก็มีความง่ายเพราะเป็นสิ่งที่เราชอบ

แต่ถามว่ามันยากไหม? มันก็มีความยากของมันที่หลายคนก็ไม่รู้”

- วิว Point of View -

ชนัญญา เล่าว่า อาชีพ Influencer ในสายตาของหลายคนอาจเห็นภาพเบื้องหน้าที่สวยงามของการออกงาน ชื่อเสียง และความชีวิตดีต่าง ๆ  จนคิดว่าเป็นอาชีพที่ไม่ซับซ้อนและสามารถสร้างชื่อเสียงได้ง่าย ๆ แต่กว่าจะเกิดเป็นวิดีโอหนึ่งคลิปนั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคิด แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ เพียงแต่ไม่ได้ง่ายเหมือนกับภาพที่หลาย ๆ คนคิด

กว่าจะเป็นหนึ่งคลิปในช่อง Point of View

ชนัญญา แบ่งปันประสบการณ์ทำวิดีโอคอนเท้นต์ในช่องของเธอให้ฟังว่า เริ่มแรกเธอจะต้องคิดคอนเทนต์ว่าจะทำคลิปเกี่ยวกับอะไร และนำเสนอในมุมมองแบบใด จากนั้นจึงเริ่มสืบค้นข้อมูล ทั้งวิทยานิพนธ์ วิจัย หรือแม้แต่โทรศัพท์สอบถามผู้รู้โดยตรง เมื่อได้ข้อมูลเพียงพอก็นำมาเรียบเรียงเนื้อหาและอัดเป็นวิดีโอคลิป จากนั้นนำวิดีโอที่อัดมาตรวจสอบความถูกต้อง บางครั้งอาจจะต้องอัดวิดีโอใหม่เพื่อความสมบูรณ์แบบ เมื่อได้ตามรูปแบบที่ต้องการก็นำมาตัดต่อ ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งที่ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตัดต่อก็ถึงขั้นตอนการอัปโหลดวิดีโอ และ คอยดู Feedback ที่ได้จากทางบ้านว่าเป็นไปในทิศทางใด เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ต่อ ๆ ไปในอนาคต

“การทำให้ตัวเองดัง ให้คนเห็นเราไม่ยาก

แต่การทำให้คนเห็นและอยู่กับเราไปเรื่อย ๆ

โดยที่เราไม่ Drop ตัวเอง ค่อนข้างยากค่ะ”

- วิว Point of View -

 

คนที่เหมาะจะเป็น Influencer คือ คนที่อดทนและสม่ำเสมอ

“ถ้าเราอยากเอาความชอบมาแปลงเป็นอาชีพ เราต้องมีความบาลานซ์กันระหว่าง 2 อย่าง คือต้องไม่กลัวที่จะทำจนเสียโอกาส และต้องไม่กล้าเกินไป คือ เห็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว วาดฝันว่าฉันจะต้องมีคนติดตามสิบล้านคน ฉันจะเป็นแบบคนนั้นให้ได้ มันจะทำให้เราท้อใจเร็ว และหยุด จนไปไม่ถึงจุดที่ประสบความสำเร็จ” ชนัญญา กล่าว

นอกจากนี้เธอยังเสริมอีกว่า การที่จะเปลี่ยนความชอบมาเป็นอาชีพนั้น เธออยากให้ทุกคนลองถามตัวเองเสียก่อนว่า “สิ่งที่เราชอบอยู่นั้น เราชอบจริง ๆ ใช่หรือไม่?” เพราะบ่อยครั้งความชอบของผู้คนเป็นเหมือนสิ่งที่เป็นงานอดิเรกที่จะทำในเวลาว่างหรือช่วงเวลาที่มีความสุข แต่เมื่อใดที่คิดจะนำความชอบมาเป็นอาชีพ สิ่งที่ต้องเพิ่มเข้ามาคือ “ความเป็นมืออาชีพ” คือ ต้องสามารถทำในสิ่งนั้น ๆ ได้ตลอดเวลา แม้วันนั้นสภาพจิตใจเราอาจจะไม่พร้อมจะทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม

สุดท้าย ชนัญญา ได้ฝากคำถามให้ทุกคนที่ต้องการจะเป็น Influencer หรือ YouTuber ได้ลองถามตัวเองว่า “เราต้องรู้ก่อนว่าเราจะทำสิ่งนี้เพื่ออะไร และควรตอบให้ได้ก่อนว่าเราทำสิ่งนี้เพื่ออะไร” เพื่อที่จะได้สร้างเอกลักษณ์ จุดยืน และโฟกัส สิ่งที่ทำอยู่ให้ถูกจุดที่สุด


รับชมบรรยากาศเวทีแบ่งปันความรู้ฉบับเต็มได้ที่

สร้างอาชีพที่ใช่! จากสิ่งที่ชอบ!

โดย ชนัญญา เตชจักรเสมา (วิว จาก Point of View Channel)