the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 04.04.2019 (2 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 26.05.2019 | อ่าน 362

คนไทยกับชีวิต...ติดดิจิทัล


ยุคที่ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไป โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2555–2560) คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นถึง 96% และชีวิตของคนไทยก็เปลี่ยนสู่ความเป็น Digital Life อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 (Thailand Internet User Profile 2018) ของ ETDA พบว่า คนไทยได้ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หันมาทำสิ่งต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดย 5 อันดับกิจกรรมยอดฮิตของคนไทยผ่านอินเทอร์เน็ต ได้แก่ 1) การใช้สื่อสังคมออนไลน์ 2) การรับ-ส่งอีเมล 3) การค้นหาข้อมูล 4) การดูโทรทัศน์/คลิปวิดีโอ/ฟังเพลง และ 5) การซื้อสินค้า/บริการออนไลน์

Digital Transformation เปลี่ยนคนไทยจากออฟไลน์เป็นออนไลน์

          ผลสำรวจยังโขว์ให้เห็นว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์มากกว่าวิธีการแบบดั้งเดิมหรือแบบออฟไลน์ (Offline) เป็นสัดส่วนสูงถึง 68% ยกเว้นการซื้อสินค้าและบริการที่ยังคงนิยมซื้อสินค้าผ่านทางออฟไลน์มากกว่าออนไลน์เพียงเล็กน้อย

5 กิจกรรมฮิต ชีวิตดิจิทัลของคนไทย

  1. การส่งข้อความ - มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่งข้อความผ่านแชตออนไลน์ (เช่น Line, Facebook Messenger) 94.5% ในขณะที่ยังคงมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพียง 5.5% เท่านั้น ที่ยังคงใช้บริการส่งข้อความแบบดั้งเดิม (เช่น การส่งข้อความผ่าน SMS)
  2. การจองโรงแรม/ที่พัก – มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจองโรงแรม/ที่พัก ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน คิดเป็น 89.2% ในขณะที่ 10.8% จองโรงแรม/ที่พักผ่านตัวแทน
  3. การจอง/ซื้อตั๋วโดยสาร – มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจอง/ซื้อตั๋วโดยสาร ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน 87% ในขณะที่ 13% จอง/ซื้อตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนหรือตู้ขายตั๋ว
  4. การชำระค่าสินค้าและบริการ - มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชำระค่าสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ (เช่น e-Wallet, Internet Banking, Mobile Banking) 82.8% และมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 17.2% ที่ยังคงชำระค่าสินค้าและบริการผ่านช่องทางออฟไลน์ (เช่น จ่ายบิลผ่านตู้ ATM, จ่ายผ่านเคาน์เตอร์บริการ)
  5. การอ่านหนังสือพิมพ์/ข่าว/บทความ - มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอ่านหนังสือพิมพ์/ข่าว/บทความ ผ่านช่องทางออนไลน์หรือ e-Book 78.5% ในขณะที่ 21.5% ยังคงอ่านบทความที่พิมพ์ด้วยกระดาษ

คนไทย “อ่านหนังสือออนไลน์” เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          สำหรับกิจกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2560-2561) พบว่า การอ่านหนังสือออนไลน์ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 48.3% จากปีก่อนที่มีเพียง 30.8% ถือเป็นกิจกรรมที่เกิด Big Change มากที่สุด โดยเหตุผลที่คนไทยเลือกอ่านหนังสือออนไลน์เพิ่มมากขึ้นนั้นประกอบด้วยหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งเหตุผลหลักนั้นคือ ความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล

          อันดับที่ 2 การขายสินค้าและบริการออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 24.5% จากปีก่อนที่มีเพียง 13.7% 

          อันดับที่ 3 การจองโรงแรม/ที่พัก เพิ่มขึ้นเป็น 20.7% จากปีก่อนที่มีเพียง 11%

          อันดับที่ 4 บริการเรียกแท็กซี่ เพิ่มขึ้นเป็น 12.6% จากปีก่อนที่มีเพียง 4.8%

          อันดับที่ 5 บริการจอง/ซื้อ ตั๋วภาพยนตร์/การแสดง เพิ่มขึ้นเป็น 21.7% จากปีก่อนที่มีเพียง 14.6%

การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) นอกจากจะทำให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนไทย สิ่งที่ตามมาอีกอย่าง คือ การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างโอกาสของภาคธุรกิจที่ต้องทำการปรับตัวให้ตอบสนองคนในยุค Digital Life ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง


ดาวน์โหลด รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 (Thailand Internet User Profile 2018) ได้ที่ : https://www.etda.or.th/publishing-detail/thailand-internet-user-profile-2018.html