the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 05.10.2018 (9 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 17.07.2019 | อ่าน 10678

เปิดจักรวรรดิอีคอมเมิร์ซโลก Amazon ครองทั้งโลกจริงไหม แล้ว Alibaba อยู่ตรงไหน


ด้วยตัวเลขการใช้จ่ายบนตลาดออนไลน์โลกที่คาดว่าจะข้ามผ่าน 4 ล้านล้านเหรียญในปี 2020 ใคร ๆ ก็อยากมีส่วนในตลาดนี้

(ภาพจาก https://www.websitebuilderexpert.com/wp-content/uploads/2018/07/Ecommerce-Empires.jpg)
 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ (26 ก.ย.61) websitebuilderexpert ได้กางให้เราเห็นถึงมาร์เก็ตเพลสชั้นนำที่กลายเป็นจักรวรรดิยุคใหม่บนแผนที่โลก ซึ่งบางคนอาจจะรู้สึกเหมือน Amazon กำลังครอบครองทั้งโลกอยู่ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้มีแค่ Amazon ที่กำลังพยายามทำอยู่ ด้วยตัวเลขการใช้จ่ายบนตลาดออนไลน์โลกที่คาดว่าจะข้ามผ่าน 4 ล้านล้านเหรียญในปี 2020 ทำให้ใคร ๆ ก็อยากมีส่วนร่วมในเค้กชิ้นโตนี้

จากการเปรียบเทียบข้อมูลที่ค้นหาว่ามาร์เก็ตเพลสออนไลน์เจ้าไหนที่คนเข้ามากที่สุดในแต่ละประเทศ ทำให้สามารถสร้างเป็นแผนที่จักรวรรดิอีคอมเมิร์ซในปัจจุบันได้ และมี 8 เจ้าตลาดใหญ่ที่วัดได้จากจำนวนประเทศที่คนเข้าไป ประชากรออนไลน์ในประเทศ และขนาดพื้นที่ของแต่ละประเทศรวมกัน

พระอาทิตย์ไม่เคยตกที่ Amazon

Amazon เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่รุกไปทั่วทั้งโลก จาก 174 ประเทศที่ทำการศึกษา Amazon คือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ที่คนเข้าไปเยี่ยมชมมากที่สุดใน 58 ประเทศ หรือ 1 ใน 3 ทีเดียว โดยจักรวรรดิหรืออาณาจักรของ Amazon มีประชากรออนไลน์กว่า 1.2 พันล้านคน

อย่างที่รู้กันว่า Amazon ครองทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป แต่ Amazon ก็ไปไกลว่านั้น เมื่อเข้าซื้อกิจการของ Souq ในปี 2017 ทำให้ Amazon ไปโดดเด่นในตะวันออกกลาง ขณะที่ในอินเดียก็สามารถทำได้เหนือคู่แข่ง แม้สนามรบนี้จะแข่งขันกันหนักมาก

ระหว่างของชำ ยา การสร้างหนังชิงออสการ์ (ปี 2560 ภาพยนตร์ 2 เรื่องที่ Amazon สร้าง ได้ 3 รางวัลออสการ์) และอีคอมเมิร์ซ Amazon ได้มาไกลมากจากต้นกำเนิดที่เป็นร้านหนังสือออนไลน์ในปี 1994 ด้วยอาณาเขตครอบคลุม 58 ประเทศ ซึ่งสามารถคิดได้เป็นพื้นที่ 34,956,262 ตารางกิโลเมตร นับได้ว่า Amazon กำลังเข้าใกล้พื้นที่ของจักรวรรดิของอังกฤษ (British Empire) ที่ได้รับการขนานนามว่า "ดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน" ในยุคซึ่งเคยครอบครองพื้นที่โลกสูงสุดถึง 35,500,000 ตารางกิโลเมตรในช่วง ค.ศ. 1920 

เงิน: การเดินทางสู่ตะวันตก

Amazon ไม่ใช่แชมป์โลกที่ไม่มีใครกล้าท้าชนอย่างแน่นอน มีผู้เล่นรายใหญ่นำโดยจ่าฝูงอย่าง Alibaba อยู่ ขณะที่ Amazon ผุดไปทั่วภูมิภาคโลก Alibaba ก็มี Taoboa และ Lazada ครองเอเชียตะวันออก Alibaba ยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของ Tokopedia ในอินโดนีเซีย ด้วยประชากรออนไลน์รวมกว่า 1 พันล้านคน และพื้นที่รวม 13,680,139 ตารางกิโลเมตร ซึ่งก็ใกล้เคียงกับพื้นที่ในสมัยราชวงศ์ชิง ในปี 1790

ตัวตนของ Alibaba นั้นออกไปในหลายรูปฟอร์ม ต่างจากคู่แข่งจากตะวันตก ขณะที่ Amazon ก็คือ Amazon แต่ Alibaba มีทั้ง Taobao ในจีน Lazada ซึ่ง Alibaba เข้าไปลงทุนนับพันล้าน และครองตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งมาเลเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

แต่ก็พูดไม่ได้ว่า Alibaba ใหญ่ในเอเชียเท่านั้น เพราะ AliExpress ที่เป็นหนึ่งในเครือ ก็อยู่ในระดับท็อปที่ประเทศมอนเตเนโกร ในยุโรปตะวันออก รวมทั้งความสนใจในอินเดีย ที่จะเป็นสนามรบของอีคอมเมิร์ซในปีต่อ ๆ ไป

Amazon ปะทะ ดินแดน Amazon

น่าขันตรงพื้นที่ที่ Amazon ทำตลาดได้ไม่ดีคือดินแดนแห่งลุ่มน้ำ Amazon หรืออเมริกาใต้ ซึ่งมีเจ้าตลาดของตัวเองอยู่แล้วคือ MercadoLibre (หมายถึง ตลาดเสรี ในภาษาสเปน) โดยครองพื้นที่ 8 ประเทศที่นั่น เลยขึ้นไปถึงเม็กซิโก ด้วยประชากรออนไลน์จำนวน 341,044,208 และพื้นที่ 17,516,992 ตารางกิโลเมตร เอาชนะพื้นที่จักรวรรดิสเปน ซึ่งพีคสุดในปี 1810 ได้เลย

แม้ดูเหมือน MercadoLibre เป็นกลุ่มที่เข้มแข็งที่สุดในระดับภูมิภาค เมื่อ Amazon ลุกขึ้นมามองตลาดนี้ คำถามสำหรับ MercadoLibre ไม่ใช่การขยาย แต่คือการต้านทาน อย่างน้อยที่สุด 1 ประเทศในภูมิภาคนี้ก็มีโอกาสที่จะโต

ผู้เล่นรายใหญ่อื่น ๆ

นอกจาก 3 เจ้าใหญ่ที่กล่าวถึง ยังมีเจ้าอื่น ๆ ที่พยายามครองบัลลังก์นี้ บางรายอาจจะเคยได้ยินชื่อกัน บางรายก็ชอบแยกออกจากแบรนด์ของพวกเขา

  • Naspers ซึ่งเป็นกลุ่มสื่อสัญชาติแอฟริกาใต้ ได้ครองตลาดสหภาพโซเวียตเก่า โดยมี Avito ครองตลาดรัสเซีย และมี OLX คว้าอันดับสูงสุดในประเทศอื่น ๆ ยุคหลังสหภาพโซเวียต ด้วยการครองพื้นที่ทั้งหมด 17,516,992 ตารางกิโลเมตร เกือบจะเท่าจักรวรรดิรัสเซียเดิม และก็เป็น Naspers นี่เองที่ขาย Souq ให้ Amazon
  • Schibsted ของกลุ่มสื่อสัญชาตินอร์เวย์ ก็พยายามอย่างมากในการทำตลาดในยุโรปตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีบริษัทย่อยที่อยู่ในระดับท็อปของสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และเบลารุส ด้วยการซื้อที่ชาญฉลาดทำให้สามารถต้านทานทั้ง Amazon ในฝั่งตะวันตก และ Naspers ในฝั่งตะวันออกได้
  • Ebay แม้ไม่แข็งแรงเหมือนเก่า ก็เป็นเจ้าตลาดในปี 8 ประเทศ รวมทั้งออสเตรเลีย และยังเป็นเจ้าของอีก 5 แพลตฟอร์มที่ติดระดับท็อปในอีก 5 ชาติ
  • Be Forward คือเจ้าตลาดใน 6 ประเทศแอฟริกัน ผู้จัดจำหน่ายรถมือสองในญี่ปุ่น ได้แนะให้ใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซในการซื้อรถยนต์

อาณานิคมออนไลน์

อย่างไรก็ตาม แค่แพลตฟอร์มที่คนเข้าไปดูเยอะไม่ได้หมายถึงเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่คนใช้ เพียงแค่สะท้อนความพึงพอใจของแต่ละภูมิภาค (รวมถึงการแข่งขัน) เมื่อมองจากระยะไกล

ขณะที่ภูมิภาคส่วนใหญ่ดูเหมือนมีอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่เป็นผืนเดียว ทางทวีปแอฟริกากลับเหมือนการเย็บปะผ้าเป็นชิ้น ๆ ไม่มีแพลตฟอร์มใดที่มีความได้เปรียบชัดเจน Jumia ดูจะเข้าใกล้ความเป็น Amazon มากที่สุด แต่เจ้าของก็คือบริษัทเยอรมันชื่อ Rocket Internet ซึ่งทำให้อีคอมเมิร์ซกำลังกลายเป็นหนึ่งในเรื่องของการล่าอาณานิคม

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะยินดีที่จักรวรรดิอีคอมเมิร์ซทั้งหลายมาถึง อย่างเมื่อ "Wallmart" ประกาศว่าจะซื้อ "Flipkart" 1 ในแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของอินเดีย ได้ก่อให้เกิดการประท้วงโดยผู้ค้าท้องถิ่นที่กลัวในสัญญาณ "การสิ้นสุดของการแข่งขัน"

การพรีออร์เดอร์ในสมรภูมิใหม่

อินเดียและแอฟริกาจะกลายเป็นสมรภูมิหลักในปีต่อ ๆ ไป จากการที่อีคอมเมิร์ซในอินเดียเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าประเทศใด ๆ ในขณะที่ฐานลูกค้าที่มีศักยภาพของแอฟริกาก็มีถึง 1 พันล้าน 

แน่นอนว่ายังมีรัฐอิสระจากจักรวรรดิเหล่านี้ อย่าง โครงการขนาดเล็กที่ทำได้ผ่าน Shopify ในแผนที่เต็มไปด้วยจักรวรรดิอีคอมเมิร์ซที่มีแรงเสียดทานบางอย่าง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ผู้บริโภคหรือคนซื้อของก็ควรจะเป็นที่ 1 ที่จะได้รับประโยชน์

ที่มา https://www.websitebuilderexpert.com/age-of-ecommerce-empires/