email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 03.11.2015 (2 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 09.12.2017 | อ่าน 2323

เอกสารดาวน์โหลดและแบบสำรวจ


สรุปวิเคราะห์ภาพรวม ระดับความก้าวหน้าการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ (Online Service)

     ด้วยความมุ่งมั่นของ สพธอ. ที่สนับสนุน ส่งเสริม ให้เกิดความพร้อมในการให้บริการต่างๆ ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและมั่นคงปลอดภัย สพธอ. มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันนโยบายของภาครัฐ ในการดำเนินงานตามแผนทิศทางเพื่อการพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับปี พ.ศ. 2554-2563 คณะผู้สำรวจฯ ได้ประยุกต์กรอบการพัฒนาการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (Online Service) ของภาครัฐจากองค์การสหประชาชาติหรือ United Nations โดยทำการสำรวจสถานะปัจจุบัน และระดับการพัฒนาการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐไทย ในระดับการพัฒนา 4 ระดับ คือ 1) ระดับการให้บริการข้อมูลพื้นฐาน (Emerging) 2) ระดับการให้ข้อมูลที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ (Enhanced) 3) ระดับการให้บริการธุรกรรมออนไลน์ (Transactional) และ 4) ระดับการเชื่อมโยงข้อมูลและธุรกรรมออนไลน์ข้ามหน่วยงาน (Connected) ดังแสดงตามแผนภาพข้างล่าง

ที่มา: United Nations

   การสำรวจมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อนำมาวิเคราะห์ระดับความก้าวหน้าของการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในองค์กรภาครัฐ 2) เพื่อแสดงให้เห็นคุณลักษณะเว็บไซต์ต่างๆ ของภาครัฐ ในการให้บริการประชาชนทางอิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อทราบถึงระดับการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐในปัจจุบัน 4) เพื่อทราบระดับความก้าวหน้าในการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ขององค์กรภาครัฐในประเทศไทย 5) เพื่อสามารถนำมาวิเคราะห์ เสนอแนะแนวทางการให้บริการประชาชน และ 6) เพื่อสนับสนุนข้อมูลให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นการสนับสนุนเพื่อยกระดับการแข่งขันของประเทศในมิติภาครัฐโดยรวม ผลสำรวจฯ จากการตอบกลับของหน่วยงานภาครัฐ จำนวนทั้งสิ้น 177 หน่วยงาน จากทั้งหมด 290 หน่วยงานที่ส่งไป ทั้งทางออนไลน์และทางจดหมาย พบว่า

   ระดับที่ 1 การให้บริการข้อมูลพื้นฐาน (Emerging Information Services): หน่วยงานภาครัฐมีการพัฒนาก้าวหน้ามากที่สุด ร้อยละ 87.20

   ระดับที่ 2 การให้ข้อมูลที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ (Enhanced Information Services): การพัฒนาบริการออนไลน์ภาครัฐของไทยในระดับนี้ มีความก้าวหน้าโดยเฉลี่ยร้อยละ 64.26

   ระดับที่ 3 การให้บริการธุรกรรมออนไลน์ (Transactional Information Services): การพัฒนาบริการออนไลน์ภาครัฐของไทยในระดับนี้ มีความก้าวหน้าโดยเฉลี่ยเพียงร้อยละ 44.76 ทั้งนี้ หน่วยงานที่คาดว่าจะมีการพัฒนาบริการในอนาคตมีเพียงร้อยละ 1.05 เท่านั้น

   ระดับที่ 4 การเชื่อมโยงข้อมูลและธุรกรรมออนไลน์ข้ามหน่วยงาน (Connected Information Services): การพัฒนาบริการออนไลน์ภาครัฐของไทยในระดับนี้ มีความก้าวหน้าโดยเฉลี่ยร้อยละ 53.38 ทั้งนี้หน่วยงานภาครัฐระบุว่า จะมีการพัฒนาระดับการให้บริการในอนาคตเพียงร้อยละ 0.37 เท่านั้น

แผนภาพที่ 1 คะแนนรวมแต่ละขั้นของการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (Online Service) ขององค์กรภาครัฐในประเทศไทย

ที่มา : ส่วนงานดัชนีและสำรวจ สำนักยุทธศาสตร์ สพธอ.

   อย่างไรก็ตาม การสะท้อนถึงระดับความก้าวหน้า ที่จะสามารถก้าวสู่การให้บริการภาครัฐในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น ได้แก่ ระดับ 3 (ระดับการให้บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์) และระดับที่ 4 (ระดับการเชื่อมโยงข้อมูลและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ข้ามหน่วยงาน) ซึ่งมองในภาพรวมแล้วถือว่า หน่วยงานภาครัฐยังอยู่ระดับที่ยังต้องพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณลักษณะที่สามารถให้บริการภาครัฐในรูปแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อสังเกตุว่า ระดับการพัฒนาในระดับ 3 บางหน่วยงานยังไม่มีการให้บริการผ่านทางเว็ปไซต์แก่ภาคประชาชน และระดับการพัฒนาระดับ 4 ยังมีหน่วยงานที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกันเฉพาะเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกันเท่านั้น แต่ยังไม่มีหน่วยงานที่ทำการเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานเว็ปไซต์อื่นๆ ได้โดยรวม