email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 10.03.2017 (9 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 17.12.2017 | อ่าน 1493

เทคนิคการตลาดออนไลน์ ผ่าน Influencer


จาก Acting Coach แถวหน้า สู่เจ้าของแบรนด์อาหารเสริมที่โด่งดังบนโลกออนไลน์

“ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ” ครูสอนการแสดงและแอ็กติ้งโค้ชแถวหน้าของเมืองไทย ที่สร้างชื่อให้นักแสดงมานับไม่ถ้วน ด้วยผลงานในช่วงเวลากว่า 15 ปี ล่าสุด ครูเงาะยังได้เข้ามาจับธุรกิจอาหารเสริม ที่ใคร ๆ ต่างก็พูดถึง พร้อมจับเทคนิคออนไลน์ ผ่าน Influencer และเสริมเทคนิคการขาย เพิ่มยอดไปเต็ม ๆ

“ตอนนี้ไลฟ์สไตล์ของคนส่วนใหญ่แปรผันหมดแล้ว ครูเงาะแทบจะไม่ได้ทำการตลาดออฟไลน์เลยค่ะ คือรายการทีวีออกน้อยมาก แล้วก็ไปวางขายตามร้านต่าง ๆ ก็มีแค่อีฟแอนด์บอยเองนะคะ ที่เหลือคือขายออนไลน์หมดเลย แล้วเราแทบไม่ได้ทำการตลาดทางอื่นเลย แต่ว่ากลายเป็นว่าขายดีมาก ขายดีอย่างต่อเนื่อง เพียงเพราะการตลาดออนไลน์อย่างเดียวเลย” ครูเงาะ เกริ่นนำ

 

ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของ One-man Show

เนื่องจากไม่ได้เก่งในเรื่องการตลาดออนไลน์ ดังนั้น ครูเงาะ จึงต้องเปิดใจเรียนรู้ ในเมื่อไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญก็ต้องหาที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญงานด้านนี้มาสนับสนุน โดยมองว่า คนฉลาดคือคนที่สามารถหาที่ปรึกษาให้เหมาะสมกับงานที่ตัวเองต้องการคำตอบ

“ครูเงาะมองว่ายุคนี้ มันไม่ใช่ยุคของวันแมนโชว์อีกต่อไป มันเป็นยุคที่เราสามารถใช้คนที่เก่ง ถูกงาน ถูกคน ถูกเวลาหรือเปล่า ครูมองคนเก่งแบบนี้ ชีวิตจริงไม่มีหรอกที่เราทำอะไรไม่ได้ แล้วจะคิดอยู่คนเดียว เราก็ต้องปรึกษา ในอดีตครูเงาะแค่เดินผ่านคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ก็ดับใส่แล้ว เราเป็นคนโลว์เทคขั้นสูง แต่พอเรามาทำตรงนี้ เราก็ต้องเปิดใจ เราต้องเรียนรู้กับมัน พอเราเรียนรู้กับมัน เราก็ให้ expert เข้ามาดูแล”

หัวใจของการขายออนไลน์คือ ความน่าเชื่อถือ

ตัวตนบนโลกดิจิทัลของแบรนด์สินค้าของครูเงาะ จะปรากฏผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์เป็นหลัก โดยมีการนำเสนอคอนเทนต์หรือสาระดี ๆ ให้คนที่ติดตาม ไม่เน้นขายสินค้าเพียงอย่างเดียว พร้อมให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง

“เราอย่าขายของอย่างเดียว เอาความจริงค่ะ ต้องให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง จรรยาบรรณของเราคือ ไม่จริง ไม่พูด ไม่ทำ หัวใจของการขายออนไลน์คือความน่าเชื่อถือค่ะ จะทำอย่างไรให้คนไม่คิดว่า เราเอาของอะไรก็ไม่รู้มาใส่ให้กับคนกิน”

Influencer Marketing แบบครูเงาะ

Influencer Marketing คือ การทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการต่าง ๆ ซึ่งมักจะใช้คนที่เป็นดารา หรือคนดังตามสื่อต่าง ๆ ที่มีผู้ติดตามทางช่องทางโซเชียลมีเดียจำนวนมาก โดยครูเงาะเลือกที่จะเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง ในฐานะผู้บอก ผู้เล่า ทำให้โลกออนไลน์เห็นภาพ หรือเข้าถึงเรื่องเล่าของตัวเองมากที่สุด ด้วยการวางแผนในเรื่องการโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อให้เกิดการกดไลค์และแชร์เรื่องเล่าต่าง ๆ ออกไป ซึ่งหลังจากทำการตลาดไปแล้ว 3 เดือน ยอดขายก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ

การตลาดบนโลกของการแชร์และแบ่งปัน และ Win-Win Situation

ครูเงาะมองว่า โลกทุกวันนี้เป็นโลกของการแชร์และแบ่งปัน ใครมีอะไรดีก็ต้องแชร์และแบ่งปัน ฉะนั้นแนวทางการตลาดของครูเงาะ คือ จะแชร์เคล็ดลับหรือ tips ต่าง ๆ  โดยเล่นเรื่องการพัฒนาความมั่นใจให้แก่คน และผู้หญิงที่อยากจะสวย มีการให้ความรู้ เช่น ถ้าคุณเครียด จะเกิดการหลั่งสารคอร์ติซอลที่ทำให้คุณเหี่ยว ดำ หรือเป็นมะเร็ง แล้ววิธีการควบคุมสารเหล่านี้เป็นอย่างไร แนวทางการตลาดของแบรนด์สินค้าของครูเงาะเป็นลักษณะอย่างนี้ คือ การให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ ดังนั้น content จึงสำคัญมาก

อีกทั้งยังมีมุมมองว่า ในธุรกิจทุกประเภท ต้องเป็น Win-Win Situation คือทั้งแบรนด์และลูกค้าต่างก็ได้ แบรนด์ต้องให้ข้อมูลที่ดีและแน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์ที่มั่นใจว่าดี ลูกค้าก็จะได้ในสิ่งที่ดี

ใช้ทีมที่รู้งาน เติมเต็มตลาด ด้วยตัวแทนที่รู้จริง

ครูเงาะเน้นเลือกคนที่จิตใจดี ซื่อสัตย์ และมีแนวโน้มที่พร้อมจะพัฒนา ซึ่งไม่เน้นใช้คนเยอะ และ outsource งานที่ไม่ถนัดออกไปโดยใช้ผู้ที่เชี่ยวชาญ นอกจากนั้น ยังขยายตัวแทน ซึ่งนอกจากภายในประเทศแล้ว ยังขยายไปที่เวียดนาม สปป.ลาว หรือแม้กระทั่งนิวยอร์ก โดยต้องมีการให้ความรู้และข้อมูลทางการขาย ให้ตัวแทนสามารถทำการตลาดเป็น ทั้งแนวทางการตลาดผ่านเฟซบุ๊ก กระบวนการขาย วิธีการขาย การพูดและจิตวิทยาที่ใช้ในการติดต่อลูกค้า ฯลฯ

“ตอนนี้เป็นยุคที่ถ้าคุณจะสวย คุณต้องมากับสิ่งที่มาจากสมองและจิตใจของคุณด้วย ฉะนั้นเราจึงคิดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นค่ะ ที่ตัวแทนของเราจะต้องมารู้ข้อมูลทางการขาย”

ข้อคิดจุดประกายมือใหม่

สำหรับผู้ที่จะเริ่มทำธุรกิจ ครูเงาะให้ข้อคิดว่า อันดับแรกคือ ต้องรักในสิ่งนั้นจริง ๆ และสิ่งที่ขายต้องเป็นของที่ดี ชนิดที่พูดแล้วไม่อายตัวเอง และสองคือ ต้องมี passion หรือความหลงใหลกับสิ่งที่กำลังพูดหรือขายอยู่ ดังนั้นถ้ามีของดีอยู่ในมือ ต้องศึกษาเรื่องการตลาดด้วย ซึ่งถ้าเกิดใครจะทำในเรื่องของออนไลน์ ตอนนี้ก็มีหลักสูตรมากมายที่จะไปเรียนรู้ได้

สำหรับการสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจโดยเฉพาะในเรื่องของออนไลน์ ครูเงาะ ให้มองว่า ไม่มีอะไรมากไป และเป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นด้วยซ้ำในบ้านเรา ยังมีพื้นที่อีกมากที่จะเป็นพื้นที่ของเรา แค่รอคนที่จะลงมือทำเท่านั้น

“พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ว่า คนที่ไม่ประสบความสำเร็จมีแค่ 2 ประเภท ประเภทที่ 1 คือ คนที่เดินไม่สุด สุดท้าย ทำไปนิด ๆ ไม่เอาแล้ว แก้ปัญหา 2-3 ที ไม่เห็นได้เลย ไม่เอาแล้ว นั่นคือคนที่ไม่มีทางประสบความสำเร็จ กับคนประเภทที่ 2 คือคนที่ไม่แม้แต่จะเริ่มเดิน ไม่ลงมือทำ”

ชมย้อนหลังการพูดคุยในหัวข้อ “'Women Entrepreneur of Digital 4.0' สาวสวยและเก่งแห่งยุคดิจิทัล 4.0” กับ ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ ณ Thailand e-Commerce Week 2016 โดย ETDA และพันธมิตรที่ https://www.youtube.com/watch?v=uyKIaT5ux-I&index=26&list=PLPT2kqbuSi0qbpOePPGImokX2V2BMWMOd