TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

บริการของเรา

Knowledge Sharing

บทความ Articles

บทความ

AIGC
ETDA ชวนจับเทรนด์ Gen AI รับปี 2025 ‘ประโยชน์ โอกาส และความเสี่ยงที่ต้องเข้าใจ’ สู่สมดุลการใช้งานที่ยั่งยืน...อย่างมีธรรมาภิบาล

ถ้าให้พูดถึง “คีย์เวิร์ด” เทคโนโลยีแห่งปี 2024 คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Generative AI หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Gen AI ที่หลายภาคส่วนนำมาใช้ขับเคลื่อนองค์กรและช่วยทำงานในหลายๆ เรื่อง ที่สำคัญ ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายๆ

  • 17 ธ.ค. 67
  • 238
e-Signature
คนทำธุรกิจต้องรู้ เปลี่ยนทุกเอกสารเป็นดิจิทัล ทำอย่างไรให้ใช้ได้จริง มีกฎหมายรองรับ

ในยุคที่ธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัล การใช้เอกสารดิจิทัล กลายเป็นส่วนสำคัญของการทำงานและธุรกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว ประหยัด และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่รัฐบาลไทยมุ่งมั่นจะพัฒนา แต่การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ บทความนี้จะอธิบายถึงแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เ

  • 06 ธ.ค. 67
  • 200
e-Standard
ทำอย่างไรให้ ลายมือชื่อดิจิทัล (digital signature) มีคุณสมบัติรองรับการตรวจสอบความถูกต้องในระยะยาว (long-term digital signature) ?

โครงสร้างของลายมือชื่อดิจิทัล และการเพิ่มคุณสมบัติลายมือชื่อดิจิทัล (signature augmentation) ให้รองรับการตรวจสอบความถูกต้องได้ในระยะยาว

  • 29 ต.ค. 67
  • 954
Digital Trend
ETDA จุดพลังดิจิทัล! กับ 2 บิ๊กแคมเปญแห่งปี ‘Moot Court 2024 และ EDC Pitching’

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอย่างแยกไม่ออก ไม่เพียงเปลี่ยนวิถีการทำงานและการใช้ชีวิตของเราให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงกับผู้คนทั่วโลก การเข้าถึงข้อมูลและบริการอย่างไร้ขีดจำกัด แต่ในความก้าวหน้านี้ก็มีความท้าทายที่มาพร้อมกับความเสี่ยง เช่น การโจมตีทางไซเบอร์ การหลอกลวงทางออนไลน์ และ

  • 10 ต.ค. 67
  • 167
Digital Trend
ETDA เปิดปรากฏการณ์ “มูเก็ตติ้ง” ความเชื่อผสานดิจิทัล สร้างพลังซอฟต์พาวเวอร์ไทย

การบูชาวัตถุมงคล เสริมดวงด้วยเครื่องรางของขลัง ดูดวง ไหว้พระ หรือการใช้ข้าวของที่มีความหมายมงคล เช่น สีหรือเลขนำโชค สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยมาตั้งแต่ยุคโบราณ และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะอยู่ Gen ไหนก็ตาม เชื่อว่าคนไทยทุกคนต่างก็ต้องเคยมีประสบการณ์กับการ "มู" อย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอน สะท้อนให้เห็นถึงควาป็นไวรัลได้ในเวลาอันสั้น

  • 09 ต.ค. 67
  • 604
Digital Trend
ETDA เปิด 4 Big Step! ปี 68 ‘ก้าวที่มั่นคง…เพื่อชีวิตดิจิทัลที่มั่นใจของทุกคน’

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ETDA หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์” มีพันธกิจหลัก ในการร่วมสร้างสังคมดิจิทัล เพื่อให้ช่วยส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและยกระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดย 2 เป้าหมายใหญ่ๆ ที่เป็นเป้าหมายรวมระดับประเทศที่สำคัญ คือ การเพิ่มสัดส่วนมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจดิจิทัลต่อ

  • 07 ต.ค. 67
  • 159
Digital Trend
ETDA เจาะกระแส “เศรษฐกิจสีชมพู” โอกาสเพิ่ม GDP ไทย ผ่านมุมมองกูรู และ LGBTQIAN+

ในยุคที่โลกขับเคลื่อนด้วยความหลากหลายและการยอมรับในความแตกต่าง การแสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางเพศที่แท้จริงได้กลายเป็นเรื่องปกติที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในทั่วทุกมุมโลก ไม่ต่างจากประเทศไทย ที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567 วุฒิสภามีมติรับร่างพระราชบัญญัติ

  • 19 ก.ย. 67
  • 132
Digital Trend
ETDA เปิดอินไซต์ SMEs พื้นที่ “EEC – ภาคใต้” ชี้เป้า Transform ปลดล็อกความสำเร็จ! ให้ “SMEs GROWTH” ยิ่งขึ้น

หนึ่งในเป้าหมายใหญ่ของประเทศไทย คือ การก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งหากมองลงลึกที่ประเทศไทย พบว่า ที่ผ่านมา SMEs มีบทบาทในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจที่ 35.2% ของ GDP ประเทศ (ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์, 2565) โดยถือว่าเป็นแหล่งรองรับการจ้างงานสูงถึง 70% ของจำนวนแรงงานทั้ง

  • 19 ก.ย. 67
  • 113
AIGC
ETDA ชวนคนทำงาน คิดต่าง…ด้วย 3 ทักษะ สู่ Gen Smart ที่ AI ยังทำไม่ถึง!

อีก 5 ปี หรือ 10 ปีข้างหน้า ชีวิตการทำงานของเราจะเป็นอย่างไร? เรากลัวการเปลี่ยนแปลงหรือไม่? ถ้าคุณตอบว่า “ไม่” ก็คงเป็นเรื่องน่ายินดี แต่สำหรับใครที่กล้าที่จะตอบว่า “ใช่และกำลังกลัว” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในวันที่…เทคโนโลยีก้าวล้ำไปไกล ทุกเรื่องที่เราคิด ออกแบบ วันนี้กลับมีเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยทำแทน ช่วยคิด ช่วยเขียน รวมถึงช่วยสร้างจินตนาการ

  • 13 ก.ย. 67
  • 229
Digital Platform Services
เปิดคู่มือใหม่ ETDA : ปิดสวิตช์ “โฆษณาลวง – ผิดกฎหมาย” ด้วยกลไก ‘Screen and Monitor’ คืนพื้นที่ปลอดภัยสู่โลกออนไลน์

ปัญหาการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ นับว่าเป็นหนึ่งปัญหาสำคัญที่คนทั่วโลกต่างกำลังเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการถูกหลอกลวงจาก “โฆษณาออนไลน์” ที่ปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ จากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Trade Commission) ปี 2565 พบ การร้องเรียนจากประชาชนทั่วสหรัฐอเมริกาว่าถูกหลอกลวงจากออนไลน์มูลค่าเสียหายรวมกว่า

  • 28 ส.ค. 67
  • 238