TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

Knowledge Sharing

ให้ฉัน LIVE แล้วได้อะไร

Digital Citizen Documents
  • 25 ธ.ค. 62
  • 1175

ให้ฉัน LIVE แล้วได้อะไร

Live ใคร ๆ ก็ Live เขา Live กันทำไมนะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า Live คืออะไร แปลเป็นไทยแบบง่าย ๆ ก็คือ การถ่ายทอดสด นั่นเอง ทุกวันนี้เราถ่ายทอดสดกันได้หลายช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตาแกรม ยังมีแอปพลิเคชันอีกมากมายที่ Live ได้ แค่เปิดบัญชีก็สามารถถ่ายอะไรก็ได้ให้คนอื่นได้ดูกันสด ๆ 

ยุคคุณพ่อคุณแม่ยังหนุ่มยังสาว เขามีแค่โทรทัศน์ไม่กี่ช่องเท่านั้นที่มีการถ่ายทอดสดรายการต่าง ๆ แต่สมัยนี้เมื่อมีอินเทอร์เน็ต การถ่ายทอดสดผ่านทางแพลตฟอร์มหรือแอปต่าง ๆ นั้นทำได้ง่ายมาก และเป็นที่นิยมทั้งในหมู่ดารา นักร้อง คนดังที่มีชื่อเสียง เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก ทุกที่ทุกเวลา สามารถพูดคุยสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมการถ่ายทอดสดได้ดี

การถ่ายทอดสดจึงเป็นการรักษาและเพิ่มฐานแฟนคลับให้กับทั้งดารา คนดังและสื่อต่าง ๆ แม้แต่คนธรรมดาก็ใช้การถ่ายทอดสดเพื่อเผยแพร่กิจกรรม การทำงาน เช่น การฝึกอบรม สัมมนา การเดินทางท่องเที่ยว การรีวิวสินค้า การขายสินค้า หรือแม้แต่กิจวัตรประจำวันที่น่าสนใจของบางคนก็ถูกนำมาถ่ายทอดสด

Live ให้ปัง ยังไงดี

หากใครที่คิดอยากจะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักโดยใช้ช่องทางการถ่ายทอดสด การจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่า Live นั้นถูกใจกลุ่มเป้าหมายแค่ไหน หากแปลก ดี มีสไตล์ โดนใจ คนดูชอบ ก็โด่งดัง มีคนติดตามจำนวนมาก ๆ ได้เหมือนกัน

ทุกวันนี้เราถึงเห็นคน Live กันมาก ทั้ง Live ขายของ ไม่ต้องเปิดร้านใหญ่โตก็ขายของได้ การ Live แสดงความสามารถพิเศษ เช่น ร้องเพลง หรือ เต้น เผื่อมีแมวมองมาสนใจพาเข้าวงการ Live การทำอาหาร Live การกิน การเที่ยว ชอปปิง ไปดูดนตรี กีฬา ฯลฯ ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้มีเป้าหมายสร้างความดัง แต่เพื่อต้องการแบ่งปันช่วงชีวิตให้กับเพื่อนฝูงในสื่อโซเชียลได้รับรู้รับทราบว่าเราอยู่ที่ไหน ทำอะไร สุขหรือทุกข์ แค่นั้นเอง

เหรียญย่อมมี 2 ด้าน Live ก็เช่นกัน

เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ การถ่ายทอดสดแม้จะฟังดูดีมีประโยชน์ แต่เพราะความ “สด” นี่เอง อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย เนื่องจากเราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างรอบตัวได้ตลอดเวลาทุกนาที เช่น
  • เรากำลังถ่ายทอดสดอยู่แล้วบังเอิญไปติดภาพคนอื่นเข้ากล้องมาด้วย เขาอาจแต่งตัวไม่เรียบร้อย เขาอาจกำลังแสดงท่าทางหรือพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น หรือเคยมีสำนักข่าวรายงานข่าวและคนที่อยู่ในข่าวยิงตัวตาย กลายเป็นการถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตายโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • การถ่ายทอดสดในบ้าน ในห้องนอนของตัวเองยิ่งไม่ปลอดภัย คนอื่น ๆ จะเห็นหมดว่าบ้านช่องห้องหับเรามีอะไร อยู่ตรงไหนบ้าง เราใช้ชีวิตอย่างไร ภาพข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวบางอย่างอาจไปปรากฏอยู่ในโลกออนไลน์ ด้วยการ Live ของเราเอง เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมหรือวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องส่วนตัว
  • การ Live ว่าตัวเองไปเที่ยวที่ไหน ไปกันทั้งครอบครัว ไม่ต่างจากการเช็กอินที่ต่าง ๆ และทำให้มิจฉาชีพรู้ว่าตอนนี้ไม่มีใครอยู่บ้าน อาจถูกย่องเบาเข้ามาขโมยทรัพย์สินได้ง่าย ๆ
  • การ Live บางอย่าง ยังเข้าข่ายผิดกฎหมาย เป็นภัยต่อสังคมอีกด้วย เช่น ถ่ายทอดสดในโรงหนังเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดการเสพยา การทำร้ายร่างกาย การฆ่าตัวตาย การแกล้งหรือล้อเล่นกับเด็กที่เป็นการทารุณกรรมทางร่างกายและจิตใจ 

อะไรบ้างที่ไม่ควร Live

  • เนื้อหาผิดกฎหมาย หรือชวนไปทำกิจกรรมผิดกฎหมาย
  • โชว์วาบหวิว กิจกรรมทางเพศ
  • เรื่องที่ไม่จริง เรื่องที่จะทำให้สังคมแตกตื่น
  • เนื้อหาที่มีการกลั่นแกล้งรังแก การแฉ ประจาน
  • เนื้อหาที่รุนแรง ทำร้ายผู้อื่น ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายสัตว์
  • ภาพเหตุการณ์อุบัติเหตุที่น่าสยดสยอง ซึ่งอาจจะไปขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย
  • ระมัดระวังหากมีเด็กอยู่ในวิดีโอ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และอาจทำให้เด็กตกอยู่ในความเสี่ยง
ข้อควรระมัดระวังอื่น ๆ คือเรื่องความเป็นส่วนตัวของเราเอง ที่ไม่จำเป็นต้องบอกใคร ๆ การถ่ายทอดสิ่งที่เป็นส่วนตัวมากจนเกินไปอาจนำอันตรายมาสู่ตนเองและครอบครัว เป็นการรบกวนคนที่อยู่รอบ ๆ และอาจไปละเมิดสิทธิและความเป็นส่วนตัวของเขาด้วย

การ Live นั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่พึงต้องระมัดระวัง แต่หาก Live กันอย่างมีสติ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ Live นั้นก็อาจจะนำไปสู่สิ่งดี ๆ มีประโยชน์ และสร้างสรรค์

LIVE อย่างไร ให้ดี มีประโยชน์ และปลอดภัย

Rating :
Avg: 5 (1 ratings)