
Digital Platform Service
- 12 มิ.ย. 68
-
75
-
ETDA เปิดเวทีใหญ่แจงกฎหมาย DPS ย้ำ ‘แพลตฟอร์มดิจิทัล’ เร่งอัปเดตข้อมูลให้ครบ พร้อมจัด Workshop เสริม ก.ค. นี้
นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ETDA โดย ทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS ได้เปิดเวที “การประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และแนวทางการบังคับใช้ พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือ กฎหมาย DPS (Digital Platform Services)” แก่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้ดำเนินการแจ้งการประกอบธุรกิจกับ ETDA ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Microsoft Teams) เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่าง ETDA ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล กับผู้ประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่แจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจแล้ว โดยมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการเข้าใจบทบาท หน้าที่ และแนวปฏิบัติที่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย DPS ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสอดคล้องกับกฎหมาย ตลอดจนแนวทางการบังคับใช้ที่เกี่ยวข้อง หลังกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ.2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการแก่ประชาชนในประเทศไทย มีความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้ ทั้งในมิติของผู้ประกอบการร้านค้าบนแพลตฟอร์มและผู้บริโภค ผ่านกลไกสำคัญ คือ การควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากธุรกิจให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ด้วยการกำหนดหน้าที่ที่แพลตฟอร์มดิจิทัลจะต้องดำเนินการ ตามระดับความเสี่ยงของบริการแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น แพลตฟอร์มรายเล็ก ผลกระทบต่ำ ตามมาตรา 8 วรรคสาม ที่เป็นบริการแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยงไม่สูง ให้แจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจและแจ้งข้อมูลรายปีแบบย่อ แพลตฟอร์มทั่วไป ตามมาตรา 8 วรรคหนึ่ง ให้แจ้งข้อมูลทั่วไปในระดับพื้นฐานตามมาตรา 12 รวมถึงการแจ้งรายปีแบบเต็ม มีมาตรการบรรเทาความเสียหายและการชดใช้หรือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการประกอบธุรกิจ (มาตรการบรรเทาความเสียหายฯ) รวมถึงการแจ้งเลิกประกอบธุรกิจ สำหรับ แพลตฟอร์มเสี่ยงสูงที่มีลักษณะตามมาตรา 16 เช่น แพลตฟอร์มที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ และ Search Engine จะมีหน้าที่เพิ่มเติมในการประกาศ T&C ให้ผู้ใช้บริการทราบ และต้องนำมาตรการบรรเทาความเสียหายฯ ไประบุไว้ใน T&C ด้วย ส่วนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ตามมาตรา 18 (1) จะมีหน้าที่เพิ่มเติมในการประเมินความเสี่ยง และมีมาตรการในการบริหารความเสี่ยง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบ การจัดการภาวะวิกฤต การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย การตรวจสอบโดยผู้ตรวจประเมินภายนอก และการดำเนินการอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด ส่วนแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยงสูงจากการให้บริการ ตามมาตรา 18 (2) และ แพลตฟอร์มเฉพาะด้าน ตามมาตรา 18 (3) โดยข้อเสนอของหน่วยงานของรัฐที่มีความรับผิดชอบแพลตฟอร์มนั้น จะมีหน้าที่เพิ่มเติม เช่น การประเมินความเสี่ยง และมีมาตรการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบัน ETDA และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการจัดทำ ‘ร่างประกาศ คธอ. เรื่อง การดำเนินการอื่น สำหรับผู้ประกอบธุรกิจฯ ประเภทตลาดสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะตามมาตรา 18(2)’ และ ‘ร่างประกาศ คธอ. เรื่อง การดำเนินการอื่นสำหรับผู้ประกอบธุรกิจฯ ประเภทบริการรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์รับจ้างโดยสารสาธารณะที่มีลักษณะเฉพาะตามมาตรา 18 (3)’ ร่างประกาศทั้งสองฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้กับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้บริการใน 2 กลุ่ม ซึ่งมีจำนวนไม่ถึงร้อยละ 10 ของแพลตฟอร์มที่ได้แจ้งการประกอบธุรกิจกับสำนักงานฯ ในปัจจุบัน โดยคาดว่ามีผลบังคับใช้ไม่เกิน เดือนสิงหาคมนี้

“กฎหมายนี้ให้ความสำคัญกับความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลที่แจ้ง ในกรณีที่ ETDA ตรวจสอบแล้วพบว่า ข้อมูลที่แจ้งยังไม่ถูกต้องหรือมีข้อสงสัยในข้อมูลที่แจ้งเข้ามา และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุง แก้ไขหรือให้ชี้แจงข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติม จะมีการกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการ และหากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วยังไม่มีดำเนินการ ETDA จะเริ่มใช้มาตรการตามที่กฎหมายกำหนด ตั้งแต่การแจ้งเตือน จนไปถึงการมีคำสั่งหยุดการให้บริการ หรือเพิกถอนการรับแจ้ง และสั่งปรับรายวัน ทั้งนี้ หาก ETDA มีคำสั่งหยุดการให้บริการหรือเพิกถอนการรับแจ้งแล้ว แพลตฟอร์มดิจิทัลยังคงให้บริการอยู่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี/ปรับไม่เกิน 100,000 บาท/ทั้งจำทั้งปรับ โดย ETDA เตรียมจัดกิจกรรม Workshop ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้คำแนะนำเชิงลึกเกี่ยวกับการแจ้งข้อมูลแก่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้การแจ้งข้อมูลมีความถูกต้องและครบถ้วนมากที่สุด” นายชัยชนะ กล่าวเน้นย้ำ
.jpg.aspx?lang=th-TH)
พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมยังนำเสนอรายละเอียด สาระสำคัญ ตลอดจนแนวทางที่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลจะต้องปฏิบัติ ภายใต้กฎหมาย DPS รวมถึงการฉายภาพให้เห็นถึงทิศทางการทำงานของทีมกำกับ ETDA ที่มุ่งเร่งเครื่องส่งเสริมและสนับสนุนให้แพลฟอร์มดิจิทัลเกิดการจัดทำแนวทางปฏิบัติที่ดีและมีกลไกการกำกับดูแลตนเอง (Self-Regulation) ที่เหมาะสม ผ่านการดำเนินงานต่างๆ ตั้งแต่ การจัดทำคู่มือ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบธุรกิจนำไปใช้ให้เหมาะสมกับบริการ เช่น คู่มือการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อลงทะเบียนเป็นผู้ใช้บริการ คู่มือการดูแลโฆษณาบนบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล คู่มือการดูแลสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานบนแพลตฟอร์ม จนไปถึงการจัดทำ Code of conduct ที่ได้ดำเนินงานร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัล กำหนดเป้าหมายร่วมกัน พร้อมตัวชี้วัดและแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถติดตามและประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรม และการประสานงานกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันวางเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันให้เกิดผลจริงในทางปฏิบัติ การออกร่างประกาศ คธอ.ที่กำหนดหน้าที่เพิ่มเติม ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น รวมถึงแนวทางส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกิดการใช้เครื่องหมาย ETDA DPS Notified เพื่อแสดงความโปร่งใสแก่ผู้บริโภค โดยขณะนี้มีผู้ให้บริการกว่า 70 รายที่แสดงเครื่องหมายดังกล่าวบนแพลตฟอร์มของตน และมียอดคลิกเข้าตรวจสอบข้อมูลมากกว่า 1,600 ครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของประชุมยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลได้สอบถามถึงประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ โดยประเด็นส่วนใหญ่ที่ผู้ประกอบธุรกิจสอบถามเข้ามา เช่น มีการให้บริการเพื่อเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ของตนเองเพียงอย่างเดียวแต่มี Hyperlink ไปยัง Website อื่น หรือ Social Media ของตนเองต้องแจ้งการประกอบธุรกิจหรือไม่, รูปแบบ รายละเอียดและเงื่อนไขในการแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจ, การอัปเดตข้อมูลรายงานประจำปี, การพิจารณาความเสี่ยงของบริการ, วิธีการนับจำนวนผู้ใช้งาน, รวมถึงบทลงโทษต่างๆ ในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมาย DPS กำหนด เป็นต้น หากมีประเด็นสงสัยหรือประสงค์จะปรึกษาเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ อีเมล: [email protected] โทรศัพท์ 02-123-1234 ต่อ ทีมกำกับดูแลกฎหมาย DPS

