TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

Knowledge Sharing

e-Commerce เพื่อชุมชน ตอน 7 เคล็ดลับครบวงจร สร้างยอดขายออนไลน์ได้จริง

e-Commerce Documents
  • 12 มี.ค. 64
  • 1446

e-Commerce เพื่อชุมชน ตอน 7 เคล็ดลับครบวงจร สร้างยอดขายออนไลน์ได้จริง

          ความสำเร็จของการขายออนไลน์ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแบรนด์ดัง หรือร้านที่มีเจ้าของเป็นวัยรุ่นที่โตมาพร้อมอินเทอร์เน็ตเท่านั้น เพราะวันนี้ 17 ชุมชนต้นแบบ จาก โครงการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน (Thailand e-Commerce Sustainability) ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้พิสูจน์แล้วว่า หากมีใจเปิดรับและพร้อมที่จะขายออนไลน์ ไม่ว่าใคร อายุเท่าไร หรืออาศัยในพื้นที่ไหน ก็สามารถสร้างรายได้จากการขายออนไลน์ได้ถ้าเรารู้จัก “วงจร” และ “เครื่องมือ” ในการทำอีคอมเมิร์ซ
          วันนี้ ETDA ได้รวบรวมเคล็ดลับที่เกิดจากการถอดบทเรียนการพัฒนาชุมชนต้นแบบ สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาชุมชนหรือพาสินค้าของชุมชนเข้าสู่ตลาดการขายออนไลน์ ให้สินค้าสามารถสร้างการรับรู้และสร้างยอดขายออนไลน์ได้จริง
          การจะสนับสนุนและพัฒนาให้ชุมชนสามารถขายสินค้าออนไลน์ได้นั้น สิ่งที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของการขายให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นคือ “เคล็ดลับครบวงจร” หรือ เคล็ดลับการดำเนินการขายในแต่ละขั้นตอนของวงจรการขายอออนไลน์ ที่จะช่วยให้ชุมชนได้เห็นภาพและเติมเต็มความรู้ความเข้าใจและความพร้อมในสิ่งที่ขาด ซึ่งการได้ทราบเคล็ดต่อไปนี้ก็เปรียบดั่งขั้นตอนการติดอาวุธที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะต้องประสบกับวิกฤตการณ์อะไรก็ตามนั่นเอง

“7 เคล็ดลับครบวงจร” สำหรับชุมชนยุคใหม่ ในการ Go Online

info_OEC_7tipsforLCD-03.jpgมีร้านค้าออนไลน์

การเปิดหน้าร้านออนไลน์เปรียบเหมือนการมีพื้นที่ เพื่อต้อนรับและแนะนำตัวกับลูกค้าให้รู้จักกับร้านค้าหรือชุมชนของเรา ซึ่งการมีหน้าร้านออนไลน์ในระยะแรก ควรเลือกใช้แพลตฟอร์มที่ผู้ดูแลการขายออนไลน์ของชุมชน มีความถนัดหรือคุ้นเคยในการใช้งานเพียงแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งก่อน เพื่อให้สามารถดูแลร้านค้าออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง

info_OEC_7tipsforLCD-04.jpgสินค้าดี มีคุณภาพ

การเลือกสินค้ามาขาย ควรเป็นของคุณภาพดี ได้รับการรับรอง หรือแม้แต่เราคนขายเองยังยอมรับว่าดี และหากเป็นสินค้าเด่นเอกลักษณ์ประจำชุมชน ก็จะยิ่งดึงดูดใจผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี
 

info_OEC_7tipsforLCD-05.jpgคอนเทนต์สุดเจ๋ง

การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดี ควรสามารถนำเสนอสินค้าได้อย่างตรงประเด็น ไม่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และนำเสนอสิ่งที่คิดว่าผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ของเราจะได้ประโยชน์ ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยดึงดูดใจให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของเราได้เป็นอย่างดี

info_OEC_7tipsforLCD-06.jpg

ถ่ายรูปเลิศ

ภาพสินค้าที่สวยและคมชัด มักดึงดูดลูกค้าได้มากกว่าเสมอ และหากเราสามารถเพิ่มองค์ประกอบต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของสินค้าหรือร้านค้าได้ในรูปภาพ จะยิ่งช่วยสร้างความสวยงามและจุดเด่นของภาพของสินค้าชุมชนเราได้อีกด้วย

info_OEC_7tipsforLCD-07.jpg

สุดยอดผู้นำ

ชุมชนจะประสบความสำเร็จและเข้มแข็งได้ไม่ว่าจะด้านใดก็ตามหากมีผู้ชุมชนที่พร้อม กล้าคิดกล้าทำ และหากมีความเข้าใจในความสามารถของสมาชิกชุมชนและสามารถทำการจัดสรรหน้าที่ที่เหมาะสมให้แต่ละคนได้นั่น จะยิ่งช่วยให้การดำเนินการต่าง ๆ ของชุมชนเป็นไปอย่างสะดวกและเกิดผลลัพธ์ที่ดีได้มากขึ้น
 

info_OEC_7tipsforLCD-08.jpg

แอ็กทีฟเวอร์

การเลือกตัวแทนชุมชนเพื่อทำหน้าที่ดูแลการขายออนไลน์นั้น ควรเลือกคนที่กระตือรืนร้น มีใจรักและมีเวลาในการอัปเดตข้อมูลสินค้า และตอบกลับข้อความระหว่างผู้ซื้อได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะในโลกของการซื้อขายสินค้าออนไลน์นั้น มีตัวเลือกอื่นให้ผู้ซื้อได้เลือกสรรอีกมากมาย แน่นอนว่าถ้าเราช้า ผู้ซื้อก็พร้อมที่จะเปลี่ยนไปซื้อสินค้ากับผู้ขายคนอื่นได้ทันที
 

info_OEC_7tipsforLCD-09.jpgส่งเร็วทันใจ

เมื่อทำการปิดการขายเรียบร้อยแล้ว การจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วก็เป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง โดยปรกติแล้วหากเราไม่ได้ตั้งเงื่อนไขการจัดส่งว่า ในหนึ่งอาทิตย์เรากำหนดรอบจัดส่งไว้ที่กี่ครั้ง ก็ควรทำการจัดส่งสินค้าให้ผู้ซื้อไม่เกินวันถัดไป หรือ 24 ชั่วโมง หลังจากมีการตรวจสอบการโอนเงินและยืนยันคำสั่งซื้อ


          ความสำเร็จของการพัฒนาการขายออนไลน์ของชุมชนนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแต่การทราบหรือรู้ข้อมูลเคล็ดลับ แต่การลงมือทำและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง หมั่นคอยตรวจสอบการดำเนินการของชุมชนว่า ในแง่ของการทำงานมีขั้นตอนใดบ้างที่พร้อมหรือขั้นตอนใดที่ควรพัฒนา จะยิ่งทำให้การดำเนินงานของชุมชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Rating :
Avg: 4.4 (8 ratings)