TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

Knowledge Sharing

ทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้สุดปัง ตรงใจฟอลโลเวอร์อย่างแท้จริง

e-Commerce Documents
  • 04 ม.ค. 64
  • 4264

ทำคอนเทนต์ออนไลน์ให้สุดปัง ตรงใจฟอลโลเวอร์อย่างแท้จริง

บ่อยครั้งที่คนครีเอตคอนเทนต์มักเกิดคำถามว่า ทำไมคอนเทนต์ที่ปล่อยออกไปถึงได้เสียงตอบรับค่อนข้างน้อย ลองมาหาคำตอบกับกรณีศึกษา การเปลี่ยนแปลงการสร้างคอนเทนต์ครั้งใหญ่ของเพจดังที่มีผู้ติดตามเกือบ 20 ล้านบัญชีกันดู

การสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือเนื้อหาออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งจาก แบรนด์ดังต่าง ๆ หรือ ในแง่ของบุคคลสาธารณะ เพราะเป็นช่องทางที่จะช่วยที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค/ผู้ติดตาม รวมทั้งประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่า ถ้ายิ่งสามารถเข้าถึงใจคนได้มากเท่าไร ยิ่งนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจเท่านั้น แต่มีคอนเทนต์เพียงจำนวนไม่มากเท่านั้นที่ได้รับความสนใจและสามารถสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตามได้ แล้วจะทำอย่างไรให้คอนเทนต์ของเราสามารถเข้าไปอยู่ในใจของผู้ติดตามได้? กรณีศึกษาของเพจดัง Nas Daily จะช่วยให้คำตอบกับปัญหานี้

Capture1.jpg

(คุณ Nuseir Yassin นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ประจำเฟซบุ๊กแฟนเพจ Nas Daily)

Nuseir Yassin นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creator) ประจำเฟซบุ๊กแฟนเพจ Nas Daily เพจให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ที่มีผู้ติดตามกว่า 18 ล้านบัญชี จาก 197 ประเทศทั่วโลก ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สามารถดึงดูดใจผู้ติดตาม ภายใน งานสัมนาทางดิจิทัล Facebook Marketing Summit 2020 ว่า ในช่วงปี 2563 Nas Daily ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 เนื่องจากมาตรการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการระบาดของโรคระหว่างรัฐ/เมือง ตลอดจนระหว่างประเทศทั่วโลก ทำให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว อย่าง Nas Daily ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ทั้งด้านการดำเนินธุรกิจและด้านการเงิน ทีมงานของ Nas Daily จึงทบทวนและปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานของเพจ โดยเน้นที่ความคุ้มค่าของการถ่ายทำและลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้ได้มากที่สุด

ความท้าทายของเพจท่องเที่ยวในยุคโควิด-19 คือ ข้อจำกัดด้านการเดินทางที่ไม่สามารถทำได้ ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ Nas Daily ได้สำรวจความต้องการและความสนใจของผู้ติดตามเพื่อผลิตคอนเทนต์ที่ตรงความต้องการของผู้ติดตาม ผ่านการตั้งโพลล์ (Poll) บนแพลตฟอร์ม Instagram โดยตั้งคำถามถึงรูปแบบคอนเทนต์ที่ผู้ติดตามสนใจ และมีตัวเลือกคำตอบให้ 2 ตัวเลือก ระหว่าง “คอนเทนต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว กับ คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ” ซึ่งตัวเลือกที่ได้รับเลือกมากที่สุดถึง 75% คือ “คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ”

เมื่อรู้ถึงความต้องการของผู้ติดตาม Nas Daily จึงตัดสินใจทำคอนเทนต์แนวใหม่ในรูปแบบวิดีโอ และเปลี่ยนวิธีการทำงานให้คล่องตัวขึ้นในงบประมาณที่ประหยัดขึ้น โดยการกำหนดเช็กลิสต์ให้แก่ผู้รับงานไปถ่ายในพื้นที่ และส่งวิดีโอที่ถ่ายทำกลับมายังทีมงาน Nas Daily เพื่อตัดต่อ สร้างคอนเทนต์วิดีโอที่พร้อมสำหรับการอัปโหลดลงแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ

Capture2.JPG
(ตัวอย่างคอนเทนต์ของ Nas Daily)
 
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการนำเสนอคอนเทนต์ของ Nas Daily แม้จะเป็นรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม แต่กลับได้รับผลตอบรับในทิศทางที่ดีมากจน Nuseir Yassin ประหลาดใจและดีใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนเขาสามารถถอดบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นได้ว่า “คอนเทนต์ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้คนได้นั้น อาจไม่ได้อยู่ที่ความถี่และจำนวนการเดินทางไปถ่ายทำยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายเพียงอย่างเดียว แต่การสร้างคอนเทนต์ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงกับผู้ติดตามได้นั้นคือสิ่งสำคัญ เพราะคอนเทนต์ประเภทนี้จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจของผู้ติดตามได้อย่างแท้จริง”

นอกจากนี้การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ติดตามก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด คำถามที่ผู้สร้างสรรค์ต้องตอบให้ได้เมื่อทำคอนเทนต์ คือ ผู้ติดตามของตัวเองนั้นเป็นใคร มาจากไหน อายุเท่าไร ผลตอบรับเป็นอย่างไร เพื่อที่จะสามารถสร้างและปรับปรุงคอนเทนต์ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตามได้ย่างแท้จริง

โควิด-19 ยังได้สร้างโอกาสในเรื่องการแปลเนื้อหา เพื่อสร้างผลตอบรับที่ง่ายขึ้น เกิดเพจ Nas Daily อีกหลายเพจที่อัปโหลดวิดีโอที่แปลเป็นภาษาต่าง ๆ  

Yassin เชื่อว่า โควิด-19 เป็นแค่ตัวเร่งปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นหรือสิ่งที่เขาทำในตอนนี้ อย่างไรเสียก็ต้องเกิด ถึงแม้จะไม่มีโควิด-19 ก็ตาม
 

 

Rating :
Avg: 4.4 (10 ratings)