TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

บริการของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์

ETDA แจกโพยโจทย์ 1 “Stronger Community Against Digital Abuse”  สร้างสังคมต้านภัยไซเบอร์ ชิงรางวัลใหญ่ในเวที EDC Pitching Season 3

Digital Citizen Documents
  • 09 พ.ค. 68
  • 26

ETDA แจกโพยโจทย์ 1 “Stronger Community Against Digital Abuse” สร้างสังคมต้านภัยไซเบอร์ ชิงรางวัลใหญ่ในเวที EDC Pitching Season 3

ในวันที่ชีวิตประจำวันของเราผูกพันกับโลกออนไลน์มากกว่าที่เคย ทักษะการสร้างตัวตนหรืออัตลักษณ์ดิจิทัล (Digital Identity) และการจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล (Digital Security) จึงไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็น “หัวใจสำคัญ” ของการใช้ชีวิตยุคใหม่

ในการตอบรับกับความท้าทายนี้ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า)  ได้จัด EDC Pitching Season 3 ซึ่งเป็นเวทีแห่งโอกาสสำหรับคนทุกวัยที่อยากออกแบบไอเดีย ภายใต้ธีม  "Digital Space Connect" เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านหลักสูตร EDC Trainer รวมทีมออกแบบไอเดียสร้างสรรค์ แคมเปญ สื่อ หรือ กิจกรรม  ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชุมชน เพื่อยกระดับทักษะดิจิทัลของคนไทยอย่างรอบด้าน

ปีนี้การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 โจทย์สำคัญ ได้แก่  Stronger Community Against Digital Abuse, Digital Communication Booster และ Healthy Digital Life Balance
และในครั้งนี้ ETDA จะพาไปคุณไปเปิดโพย เตรียมพร้อมก่อนตะลุยโจทย์ที่ 1: Stronger Community Against Digital Abuse สร้างสังคมเข้มแข็ง ต่อต้านภัยคุกคามดิจิทัล เพราะในวันที่ภัยคุกคามไซเบอร์แฝงตัวอยู่ในทุกจังหวะของการคลิก  สังคมที่เข้มแข็งจะไม่เกิดขึ้นได้เลย หากคนในชุมชนยังขาดภูมิคุ้มกันทางดิจิทัล

สังคมดิจิทัลที่ปลอดภัย... เริ่มต้นที่เรา
เคยคิดไหมว่า...แค่การกดไลก์ กดแชร์ ใช้ Wi-Fi ฟรีโดยไม่ระวัง อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ "ภัยคุกคามทางดิจิทัล" ที่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง รายงาน Global Cybersecurity Outlook 2025 โดย World Economic Forum ระบุว่า กว่า 72% ขององค์กรทั่วโลกประสบกับความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • การโจมตีแบบฟิชชิง (Phishing) หรือหลอกให้ "คลิกลิงก์" หรือ "กรอกข้อมูล" บนเว็บปลอม ด้วยหน้าตาเหมือนจริง เป้าหมายคือ หลอกเอาข้อมูลลับ เช่น รหัสผ่าน, เลขบัตรเครดิต"
  • การหลอกลวงทางวิศวกรรมสังคม (Social Engineering) หรือการหลอกด้วยคำพูด/บุคลิก/ความน่าเชื่อถือ" เพื่อให้เหยื่อ "ยอมให้ข้อมูลลับ" ด้วยตัวเอง เป้าหมายคือ ชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูล 
  • การใช้ AI สร้าง Deepfake หรือข้อความหลอกลวงอย่างแนบเนียน จนแทบแยกไม่ออกว่าอะไรจริง อะไรปลอม

สิ่งที่น่าตกใจคือ จุดเริ่มต้นของภัยเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากแฮกเกอร์แบบในภาพยนตร์ แต่เกิดจากพฤติกรรมเล็ก ๆ  ของ ผู้ใช้งานทั่วไป เช่น ใช้รหัสผ่านซ้ำทุกแพลตฟอร์ม, กดลิงก์แปลก ๆ โดยไม่ตรวจสอบ, เผลอแชร์ข้อมูลส่วนตัวเกินความจำเป็น, หรือส่งต่อข่าวปลอมแบบไม่ได้ตั้งใจ แค่เผลอคลิกเดียว อาจทำให้ภัยร้ายไหลเข้าสู่ชีวิตเราได้


ถึงเวลาปลุกพลัง เปลี่ยนความกลัวเป็นการสร้างสังคมที่แข็งแกร่ง
เมื่อการโจมตีสามารถเริ่มได้จากโทรศัพท์เครื่องเดียว เรามักได้ยินข่าว เช่น

  • เด็กมัธยมโดนขโมยบัญชีไลน์ โดนแอบอ้างชื่อหลอกยืมเงินเพื่อน
  • ผู้สูงอายุโดนหลอกให้กรอก OTP แล้วสูญเงินเก็บทั้งชีวิต
  • คนรุ่นใหม่ถูกคุกคามทางเพศผ่านช่องแชตออนไลน์
ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะต้อง “รู้เท่าทัน” โลกไซเบอร์ ไม่ใช่แค่เพื่อปกป้องตัวเอง แต่เพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและปลอดภัยไปด้วยกัน ด้วยการเสริมทักษะทักษะทั้งการสร้างตัวตนหรืออัตลักษณ์ดิจิทัล (Digital Identity) และการจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล (Digital Security) ที่สาระสำคัญภายใต้โจทย์ Stronger Community Against Digital Abuse ซึ่งบนเวที EDC Pitching Season 3 คุณจะได้รับโอกาส ทั้ง
  • ออกแบบแคมเปญ สื่อ หรือกิจกรรมจริงที่ลงมือได้ในชุมชน
  • สร้างภูมิคุ้มกันไซเบอร์อย่างยั่งยืน
  • ถ่ายทอดแนวคิดให้เข้าใจง่าย และเข้าถึงคนรอบตัวได้จริง

ตัวอย่างแคมเปญและกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ
ไม่ว่าคุณอยากทำ Workshop, Podcast, Online Campaign, Board Game ฯลฯ ไอเดียของคุณอาจเปลี่ยนชีวิตคนอื่นได้ ตัวอย่างแคมเปญที่น่าสนใจและเดินหน้าไปแล้วในระดับโลกและระดับประเทศที่จะช่วยจุดประกายไอเดียผู้เข้าร่วม Pitching ในโจทย์ Stronger Community Against Digital Abuse เช่น

  • Peer Privacy Protectors Project (ประเทศแคนาดา) กลุ่มวัยรุ่นเล็ก ๆ ร่วมมือกันสร้าง "คู่มือความเป็นส่วนตัวออนไลน์" เพื่อสอนวัยรุ่นด้วยกันเอง ให้รู้เท่าทันการปกป้องข้อมูลและตัวตนบนโลกออนไลน์

01_0.jpg

  • NCSA Cyber Boardgame Project (ประเทศไทย) สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ (สกมช.) พัฒนาบอร์ดเกมไซเบอร์ แจกจ่ายฟรีให้สถานศึกษา ใช้สอนเด็กและเยาวชนเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ผ่านการเล่นที่ทั้งสนุกและได้สาระ

02_0.jpg

นอกจากแรงบันดาลใจจากโครงการข้างต้นแล้ว ยังมีแนวคิดกิจกรรมอีกมากมายที่สามารถหยิบไปต่อยอดได้จริง เช่น

  • Simulation Game: จำลองสถานการณ์ฟิชชิง ป้องกันข้อมูลรั่วไหล ตั้งค่าความปลอดภัยบนโซเชียล
  • Digital Identity Roleplay: สวมบทบาทจากผู้ใช้งานทั่วไปถึงผู้สร้างเนื้อหา เพื่อเข้าใจผลกระทบของร่องรอดิจิทัล
  • Community Watch Campaign: สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังภัยไซเบอร์ในชุมชน
  • Digital Hygiene Checklist: ใบงานเช็กสุขภาพไซเบอร์ส่วนตัว เช่น ตั้งรหัสอย่างไร ใช้ Wi-Fi สาธารณะอย่างปลอดภัย ฯลฯ
มาร่วมออกแบบแคมเปญส่งเสริมความรู้ด้าน Digital Identity และ Digital Security หรือเรื่องไหนก็ได้ที่ช่วยให้สังคมปลอดภัยจากภัยคุกคามดิจิทัล ภายใต้โจทย์ Stronger Community Against Digital Abuse และเตรียมติดตามไอเดียอีก 2 โจทย์เร็ว ๆ นี้
  • รุ่นนักเรียน-นักศึกษา (15-24 ปี)
  • รุ่นวัยทำงานและบุคคลทั่วไป (25 ปีขึ้นไป)

ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท พร้อมโอกาสต่อยอดไอเดียจริงในชุมชน ดูรายละเอียด: https://www.etda.or.th/th/pr-news/EDC-Pitching-Season-3.aspx สมัครได้ถึง 16 มิถุนายน 2568 ใครยังไม่ผ่านหลักสูตร EDC Trainer และ EDC Plus รีบสมัครด่วน! เพื่อปูทางสู่เวทีนี้ได้ทัน EDC Trainer รอบเชียงใหม่ ปิดรับ 14 พฤษภาคม 2568 https://dg.th/m8u0os29ec (เลือกอบรมออนไลน์หรือออนไซต์ได้) 

สามารถเรียนรู้เพิ่มเติม ผ่านหลักสูตร EDC Plus ได้แล้ววันนี้ ในรูปแบบ e-Learning ได้ที่ https://www.etda.or.th/th/edcplus  และติดตามรายละเอียดโครงการ EDC เพิ่มเติมได้ที่ https://www.etda.or.th/th/Our-Service/DigitalWorkforce/edc.aspx  หรือ Facebook: ETDA Thailand
 
เพราะสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัย... เริ่มต้นจากไอเดียของคุณเอง

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)