TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

Knowledge Sharing

เริ่มที่ตั้งสติและปรับ Mindset…เคล็ดไม่ลับ Go Online ฝ่าวิกฤตโควิด-19

e-Commerce Documents
  • 01 เม.ย. 63
  • 828

เริ่มที่ตั้งสติและปรับ Mindset…เคล็ดไม่ลับ Go Online ฝ่าวิกฤตโควิด-19

“แม้จะมืดแปดด้าน แต่เราจะผ่านไปได้ ง่าย ๆ เพียงแค่ Go Online....”

นี่คือวิธีการเอาตัวรอดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 จาก สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย นำทีมโดย

  • ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา นายกสมาคมฯ และ CEO ผู้ก่อตั้ง บริษัท Priceza  ซึ่งเป็น shopping search engine ค้นหา เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการชื่อดังของไทย
  • บุรินทร์ เกล็ดมณี COO บริษัท Ready Planet ที่เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์สำเร็จรูป Marketing Platform และโฆษณาออนไลน์
  • ผรินทร์ สงฆ์ประชา CEO Nasket และเจ้าของ Parin Talk  รับหน้าที่เป็น Moderator ในวงสนทนา
แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ผ่าน Video Conference ที่ถ่ายทอดทาง Facebook page: Thai e-Commerce Association เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

ธนาวัฒน์ เผยหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า ช่วงเดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคมนี้ อัตราการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนไทยสูงขึ้นเกือบเท่าตัวในทุกหมวดสินค้า แต่ดูเหมือนมีหมวดเดียวเท่านั้นที่อัตราการซื้อลดลงคือ หมวดสุขภาพความงาม เนื่องจากอาจเป็นเพราะคนอยู่บ้านและที่พักมากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องแต่งสวย-หล่อ เหมือนออกนอกบ้าน ถือเป็นจังหวะดีที่ผู้ประกอบการ รวมถึงคนว่างงาน จะพลิกวิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาส ทำตัวเองให้รอดด้วยการเปลี่ยนมาทำธุรกิจจากออฟไลน์สู่ออนไลน์

THA_2427.png

(ภาพจาก https://www.etda.or.th/content/follow-e-commerce-trend-by-president-of-thai-e-commerce-association.html)

“หากคุณประสบวิกฤตอยู่ และไม่เคยขายออนไลน์เลย ในช่วงนี้ ถ้าอยากเริ่มขายออนไลน์ อย่าเพิ่งคิดถึงเครื่องมือการทำออนไลน์ ว่าต้องขายที่แพลตฟอร์ม e-Commerce ไหน แต่ต้องเริ่มจากตนเองก่อน” คือเคล็ดไม่ลับที่ธนาวัฒน์แนะนำ
  • ขั้นตอนแรกเริ่มจาก Calm Yourself  ตั้งสติกับตัวเองก่อน ปัญหาที่เราเจอ คนทั่วโลกก็ได้รับ เราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว และต้องมี Mindset เชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้
  • ก่อนเริ่มขายออนไลน์ ต้องช่างสงสัย ช่างสังเกต มองรอบ ๆ ตัว ว่าในวิกฤตโควิดนี้ คนต้องการ บ่นหรือมีปัญหาอะไร  ในตลาดออนไลน์คนเขาขายอะไรกัน ค้นหาสินค้าปิดช่องว่างเหล่านั้น ด้วยสินค้าที่เรามี ผ่านการโพสต์ขายง่าย ๆ ทาง Social Media อย่างเฟซบุ๊ก ขอแค่โพสต์ให้คนเห็น
  • แต่หากไม่มีสินค้า ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน สิ่งที่คุณจะขายได้คือ Skill งานอดิเรกหรือความชอบที่ตนเองมี เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่สร้างความสำเร็จให้กับคุณในอนาคต แต่ยังยืนยันว่าไม่มีสิ่งเหล่านี้ ให้เริ่มมองจากเพื่อนรอบ ๆ ตัว ว่าพวกเขาขายสินค้าอะไร แล้วนำสินค้าเหล่านั้นมาต่อยอดให้ดีขึ้น
  • แต่หากสินค้าประเภทนั้น ๆ มีคู่แข่งในตลาดจำนวนมาก อย่าเพิ่งถอดใจ ต้องหา Niche Market ให้เจอ ที่สำคัญอย่ามุ่งแต่ขายออนไลน์ จนลืมตลาดออฟไลน์
บุรินทร์ กล่าวว่า งานอดิเรก ความชอบที่มี หากเราลงลึกจนเชี่ยวชาญ จะก่อให้เกิดการติดตามในกลุ่มคนที่ชอบในเรื่องเดียวกัน เกิดการ Build Community ในเรื่องนั้น ๆ เมื่อเรานำความเชี่ยวชาญนี้มาเป็นสินค้าขายของออนไลน์ ผูกกับ Storytelling ที่เล่าเรื่องด้วยเราเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญที่ถ่ายทอดคุณสมบัติ สร้างความพิเศษให้กับสินค้า ก็จะทำให้คนเชื่อถือและขายของได้ในที่สุด

CHK_7485.png

(ภาพจาก https://www.etda.or.th/content/the-secret-of-digital-advertising.html)

แน่นอนว่า ถ้าไม่มีวิกฤต ไม่มีความลำบาก เราก็จะไม่รู้จักวิธีการเอาตัวรอด ความเครียดทำให้เราทำงานคล่องแคล่วขึ้น รู้จักการหาช่องลดต้นทุน ซึ่งการลดต้นทุนนี้จะยังอยู่แม้ว่าปัญหาจะผ่านไปแล้วก็ตามมา ปัจจุบันช่องทางออนไลน์มีมากมาย อาจเหมาะหรือไม่เหมาะกับสินค้าของเราก็ได้ การที่เราหยุดกิจการ ว่างงาน จะทำให้เรามีเวลาในการกลับมาทบทวนศึกษาการทำธุรกิจบนออนไลน์มากขึ้น และดูว่าเราจะเข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างไร โพสต์แบบไหนคนชอบ และเริ่มเรียนรู้สิ่งที่ออนไลน์มีแต่เรามองข้ามไปอีกครั้ง ซึ่งการขายสินค้าบนออนไลน์เหมือนการเข็นรถยนต์ แรก ๆ ยากหน่อย แต่พอล้อเริ่มเคลื่อน ก็จะเข็นรถง่ายขึ้น การขายสินค้าบนออนไลน์ก็เช่นกัน เมื่อเริ่มด้วยง่าย ๆ จนคุ้นชินแล้ว ทุกอย่างมันก็จะง่ายขึ้น

เมื่อเข้าที่ มีลูกค้า มีรายได้ต่อเนื่อง เราก็จะต้องสร้างวิธีการขายที่มีแบบแผนสามารถทำซ้ำได้ เช่น ต้องมีการกำหนดมีวิธีการหาลูกค้าใหม่ ๆ เริ่มศึกษาวิธีการทำการตลาดแพลตฟอร์ม e-Commerce ต่าง ๆ ที่ตนเองสนใจอยากจะขาย พอเราคุ้นเคย ก็ยกระดับการขายสินค้าออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า โมเดลธุรกิจที่โตขึ้น ย่อมมาพร้อมกับการลงทุนที่มากขึ้น

บุรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า

“อย่าลืมว่าคุณไม่ได้ตกหลุมดำเพียงคนเดียว มีเพื่อนรอบ ๆ ข้างประสบปัญหาไม่ต่างกัน แต่ต้องพร้อมเปลี่ยน พร้อมเรียนรู้ เมื่อเข้าสู่ออนไลน์แล้ว ต้องหัดเขียนให้เป็น พูดให้คล่อง ขายให้เก่ง รีบสร้างชั่วโมงบิน อย่ากลัวที่จะพูด Live สด อย่ามีมุมมองความคิดในแง่ลบ ให้คิดแค่ว่า เรากำลังเรียนรู้ที่พร้อมพลาดได้ ถูกคนต่อว่าได้ แต่เราจะมีความเชี่ยวชาญในการเรียนรู้ของเราอีกไม่นาน”

Rating :
Avg: 0 (0 ratings)