TOP

Sitemap

Sitemap Descriptions

เกี่ยวกับ สพธอ.

ธุรกิจบริการ Digital ID

ร่างกฎหมายลำดับรอง Documents

ร่างกฎหมายลำดับรอง

 

การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

icon_NEW-(1).gif   เนื่องด้วยความตามมาตรา 20 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. 2565 (พ.ร.ฎ.) มีการกำหนด หน้าที่ผู้รับใบอนุญาตในการแจ้งต่อสำนักงาน ในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ดังต่อไปนี้
      1. ทุนจดทะเบียนของผู้รับใบอนุญาต
      2. กรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาต
      3. ระบบหรือเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ
      4. การเปลี่ยนแปลงอื่นที่สำคัญต่อการประกอบธุรกิจตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

ประกอบกับมาตรา 5 กำหนดให้ การแจ้ง หรือการส่งข้อมูล รายงาน เอกสารหรือหลักฐานตาม พ.ร.ฎ. ให้ กระทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่สำนักงานกำหนด ซึ่งปัจจุบัน สพธอ. อยู่ระหว่างการพัฒนาและจัดทำหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าว

เพื่อให้มีแนวทางเบื้องต้นเกี่ยวกับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงในระหว่างการจัดทำประกาศที่เกี่ยวข้อง สพธอ. จึงได้จัดทำ แนวปฏิบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูล พร้อมแบบฟอร์มเอกสารประกอบการแจ้งการเปลี่ยนแปลง ตามรายละเอียดด้านล่าง

การแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูล
แนวปฏิบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูล
แบบฟอร์มเอกสารประกอบการแจ้งการเปลี่ยนแปลง กรณีเปลี่ยนแปลงระบบหรือเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนของผู้รับใบอนุญาต หรือกรณีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ผู้จัดการ หรือ ผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาต สามารถแจ้งรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงตามแนวปฏิบัติเบื้องต้น พร้อมนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง มายัง สพธอ. ผ่านช่องทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]

 

การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การรายงานข้อมูลประจำปี

service_img1@2x.png

สพธอ. อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาแนวทางเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจบริการ Digital ID โดยที่ปรึกษาโครงการได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อจัดทำแนวทางการรายงานข้อมูลประจำปี ร่วมกับ ผู้ประกอบธุรกิจบริการ ในวันอังคารที่ 11 มีนาคม 2568 โดยจะรวบรวมผลการ Workshop มาจัดทำแนวทางการพัฒนา ร่างหลักเกณฑ์ต่อไป

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการอยู่ระหว่างทบทวนและดำเนินการปรับปรุงข้อมูลตามประเด็นข้อสังเกตที่ได้รับจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยเพื่อให้การพัฒนาและจัดทำร่างหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจบริการ Digital ID มีความเหมาะสม เป็นที่ยอมรับ และสามารถปฏิบัติได้ ที่ปรึกษาโครงการจึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ประชุมรับฟังความคิดเห็น (Pubilc Hearing) ต่อร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 เวลา 9.00 – 12.00 น. ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams Meeting ที่ link ตามรายละเอียดด้านล่าง
  • เปิดรับฟังความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2568 โดยท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ภายในวันที่ 28 มีนาคม 2568

** สิ้นสุดการรับฟังความคิดเห็น **

เอกสารประกอบการพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การรายงานข้อมูลประจำปี
การประชุมรับฟังความคิดเห็น (Public Hearing) และรับฟังความคิดเห็นระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2568
เเอกสารนำเสนอสำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็น (21 มีนาคม 2568)
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับธุรกิจบริการ Digital ID สำหรับรับฟังความคิดเห็น
การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2568
เอกสารนำเสนอสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ (11 มีนาคม 2568)
แบบฟอร์มการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับธุรกิจบริการ Digital ID
ร่างแบบฟอร์มการตรวจประเมินประจำปี (Audit) Version 2

ร่วมแสดงความคิดเห็น
แบบสำรวจความคิดเห็น

 

หลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี

icon_NEW-(1).gif   ปัจจุบันได้มีการประกาศ เป็น “ประกาศ สพธอ. ที่ ธพส. 1/2568 เรื่อง หลักเกณฑ์และระยะเวลาการตรวจประเมินประจำปีและจัดทำรายงานผลการตรวจประเมินระบบการให้บริการสำหรับประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล” เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ link นี้

การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี

ตามที่ สพธอ. ดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปีสำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการจัดทำหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปีสำหรับผู้รับใบอนุญาตฯ

โดยที่ปรึกษาโครงการได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 พร้อมกับจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางในการพัฒนาร่างหลักเกณฑ์ ระหว่างวันที่ 11-21 ตุลาคม 2567 (การรับฟังความเห็นครั้งที่ 1) และรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2568 (การรับฟังความเห็นครั้งที่ 2) ตามรายละเอียดด้านล่าง

สรุปผลการพัฒนาและจัดทำหลักเกณฑ์ตรวจประเมินประจำปี

เอกสารประกอบการพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี
การรับฟังความเห็นครั้งที่ 1
สรุปความคิดเห็นและข้อสังเกต ต่อแนวทางการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี
ข้อเสนอในการปรับปรุงแนวทางการตรวจประเมินประจำปีภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็น
แนวทางการปรับปรุงร่างเอกสาร (ภายหลังรับฟังความคิดเห็น)
เอกสารในการประชุมรับฟังความคิดเห็น (เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567 )
FAQ : คำถาม-คำตอบเพิ่มเติมจากการรับฟังความคิดเห็น
การรับฟังความเห็นครั้งที่ 2
สรุปความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศ สพธอ. ที่ ธพส. .../2568
(ร่าง) ประกาศ สพธอ. ที่ ธพส. …./2568 เรื่อง การตรวจประเมินประจำปีและการจัดทำรายงานผลการตรวจประเมินธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล
(ร่าง) แบบประเมินประจำปีเพื่อระบุความเสี่ยง
(ร่าง) รายงานผลการตรวจประเมินประจำปี เวอร์ชัน 0.2 *

หมายเหตุ : * สพธอ. ได้มีการทบทวนรายการข้อมูลให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์และความถูกต้อง เพื่อให้สอดคล้องตามร่างประกาศ สพธอ. จึงขออัปเดตเป็นเวอร์ชัน 0.2


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) [email protected]
เบอร์โทรศัพท์ 02-123-1234 (ติดต่อทีมกำกับดูแลธุรกิจบริการ Digital ID)