การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูล
เนื่องด้วยความตามมาตรา 20 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. 2565 (พ.ร.ฎ.) มีการกำหนด หน้าที่ผู้รับใบอนุญาตในการแจ้งต่อสำนักงาน ในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ดังต่อไปนี้
1. ทุนจดทะเบียนของผู้รับใบอนุญาต
2. กรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาต
3. ระบบหรือเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ
4. การเปลี่ยนแปลงอื่นที่สำคัญต่อการประกอบธุรกิจตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
ประกอบกับมาตรา 5 กำหนดให้ การแจ้ง หรือการส่งข้อมูล รายงาน เอกสารหรือหลักฐานตาม พ.ร.ฎ. ให้ กระทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่สำนักงานกำหนด ซึ่งปัจจุบัน สพธอ. อยู่ระหว่างการพัฒนาและจัดทำหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าว
เพื่อให้มีแนวทางเบื้องต้นเกี่ยวกับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงในระหว่างการจัดทำประกาศที่เกี่ยวข้อง สพธอ. จึงได้จัดทำ แนวปฏิบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูล พร้อมแบบฟอร์มเอกสารประกอบการแจ้งการเปลี่ยนแปลง ตามรายละเอียดด้านล่าง
ทั้งนี้ สำหรับกรณีการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนของผู้รับใบอนุญาต หรือกรณีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ผู้จัดการ หรือ ผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาต สามารถแจ้งรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงตามแนวปฏิบัติเบื้องต้น พร้อมนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง มายัง สพธอ. ผ่านช่องทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]
การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การรายงานข้อมูลประจำปี

สพธอ. อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาแนวทางเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจบริการ Digital ID โดยที่ปรึกษาโครงการได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อจัดทำแนวทางการรายงานข้อมูลประจำปี ร่วมกับ ผู้ประกอบธุรกิจบริการ ในวันอังคารที่ 11 มีนาคม 2568 โดยจะรวบรวมผลการ Workshop มาจัดทำแนวทางการพัฒนา ร่างหลักเกณฑ์ต่อไป
ทั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการอยู่ระหว่างทบทวนและดำเนินการปรับปรุงข้อมูลตามประเด็นข้อสังเกตที่ได้รับจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยเพื่อให้การพัฒนาและจัดทำร่างหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานข้อมูลประจำปีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจบริการ Digital ID มีความเหมาะสม เป็นที่ยอมรับ และสามารถปฏิบัติได้ ที่ปรึกษาโครงการจึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ประชุมรับฟังความคิดเห็น (Pubilc Hearing) ต่อร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2568 เวลา 9.00 – 12.00 น. ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams Meeting ที่ link ตามรายละเอียดด้านล่าง
- เปิดรับฟังความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2568 โดยท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ภายในวันที่ 28 มีนาคม 2568
** สิ้นสุดการรับฟังความคิดเห็น **
ร่วมแสดงความคิดเห็น
แบบสำรวจความคิดเห็น
หลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี
ปัจจุบันได้มีการประกาศ เป็น “ประกาศ สพธอ. ที่ ธพส. 1/2568 เรื่อง หลักเกณฑ์และระยะเวลาการตรวจประเมินประจำปีและจัดทำรายงานผลการตรวจประเมินระบบการให้บริการสำหรับประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล” เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ link นี้
การพัฒนาร่างหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี
ตามที่ สพธอ. ดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปีสำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางที่เหมาะสมสำหรับการจัดทำหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปีสำหรับผู้รับใบอนุญาตฯ
โดยที่ปรึกษาโครงการได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 พร้อมกับจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางในการพัฒนาร่างหลักเกณฑ์ ระหว่างวันที่ 11-21 ตุลาคม 2567 (การรับฟังความเห็นครั้งที่ 1) และรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2568 (การรับฟังความเห็นครั้งที่ 2) ตามรายละเอียดด้านล่าง
สรุปผลการพัฒนาและจัดทำหลักเกณฑ์ตรวจประเมินประจำปี
หมายเหตุ : * สพธอ. ได้มีการทบทวนรายการข้อมูลให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์และความถูกต้อง เพื่อให้สอดคล้องตามร่างประกาศ สพธอ. จึงขออัปเดตเป็นเวอร์ชัน 0.2
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) [email protected]
เบอร์โทรศัพท์ 02-123-1234 (ติดต่อทีมกำกับดูแลธุรกิจบริการ Digital ID)