email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 24.01.2018 (11 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 17.12.2018 | อ่าน 3086

8 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ ที่จะครองโลกในปี 2561


ท่ามกลางกระแส Digital Transformation ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกวงการ หลากหลายธุรกิจขยับปรับตัวเข้าหาโลกออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะสนามรบแห่งอีคอมเมิร์ซ ต่างงัดกลยุทธ์พัฒนานวัตกรรมตอบสนองความต้องการลูกค้ากันแบบ Real-time คลิกต่อคลิก​

การรู้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลจึงถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม...

ถ้าคุณกำลังวางแผนพัฒนาอีคอมเมิร์ซ นี่คือ 8 แนวโน้มสำคัญที่กำลังจะครองโลกในปี 2561

คลิก ดูภาพความละเอียดสูง

  1. ปรากฏการณ์ Micro-Moments ช่วงเวลาแว้บเดียว ส่งผลต่อยอดขายมหาศาล เมื่อลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากซื้ออยากรู้ และต้องการได้รับการตอบสนองในทันทีเมื่อค้นหาบนสมาร์ตโฟน ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ จึงต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้สินค้าตนเองไปอยู่ในจุดจุดนั้นเมื่อลูกค้ากำลังมองหา และพร้อมให้บริการได้โดยทันที
  2. VR & AR VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เป็นเทรนด์ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก ด้วยศักยภาพในการ “วาร์ป” การรับรู้ของผู้ใช้เข้าไปยังอีกโลกหนึ่ง โดยได้รับการเรนเดอร์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างสวยงามสมจริง เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าอีคอมเมิร์ซด้วยความแปลกใหม่ เปรียบเสมือนการทัวร์เสมือนจริง และนำเสนอโดยโมเดล 3 มิติ เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูสินค้าได้โดยละเอียดกว่ารูปแบบเดิม ๆ และจะนิยมมากขึ้นในปี 2561 อย่างแน่นอน
  3. แอป Messenger และ AI แชตบอต ที่มีบทบาทมากขึ้น ต่อไปนี้แอป Messenger และ AI แชตบอต จะมีบทบาทในตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยยกระดับการบริการลูกค้าและตอบสนองได้แบบทันที โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเฝ้าอยู่ที่หน้าจอ แถมยังสามารถแนะนำสินค้า ส่วนลดต่าง ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นในปี 2561 แชตบอตจะมีส่วนร่วมอยู่ในทุก ๆ แอปพลิเคชันของอีคอมเมิร์ซอย่างแน่นอน
  4. Personalized Shopping Experience การตลาดที่เลือกได้ ขายของตรงคน สินค้าตรงใจ ปัจจุบันผู้ค้าหลายรายต่างทำ Personalized Shopping กันแล้ว โดยเก็บข้อมูลความสนใจของลูกค้าแต่ละคน รวมถึงพฤติกรรมการค้นหาสินค้าและประวัติการซื้อก่อนหน้านั้น แล้วนำเสนอสินค้าที่เข้ากับความสนใจของลูกค้าเหล่านั้น เมื่อเข้าสู่ปี 2561 เราจะเห็นการทำการตลาดแบบนี้มากขึ้น ทุกแพลตฟอร์มจะสามารถตอบสนองต่อลูกค้าแต่ละคนได้แตกต่างกันออกไป
  5. ะบบสั่งงานด้วยเสียง ลูกค้าจะค้นหาสินค้าผ่านระบบผู้ช่วยและระบบสั่งการด้วยเสียงการใช้ระบบผู้ช่วยและสั่งการด้วยเสียง อย่าง Apple Siri, Amazon Alexa, Google Assistant นั้นจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ระบบสั่งการด้วยเสียงเพื่อพูดคุยกับผู้ช่วยเหล่านี้ได้มีการนำมาใช้เป็นวิธีเพื่อค้นหาสินค้า หรือเช็กยอดเงิน รวมถึงการโอนเงินชำระสินค้าได้ด้วยเช่นกัน
  6. Omni Channel Marketing อนาคตของร้านค้าปลีก เป็นการนำ Cross-Channel มาปรับปรุงโดย Integrate ข้อมูลของช่องทางต่าง ๆ และ Back Office กันอย่างสมบูรณ์ นอกจาก Integrate ข้อมูลแล้ว ทางร้านค้าต้อง Integrate Business Operations เข้าด้วยกันทั้งหมดเพื่อที่จะตอบสนองความพอใจของลูกค้า เช่น ลูกค้าเข้าไปเลือกเสื้อผ้าผ่านอีคอมเมิร์ซ และต้องการไปเอาสินค้าที่สาขา ระบบจะทำการตรวจสอบสต็อกสาขาที่มี และให้ลูกค้าเลือกสาขาที่ใกล้ที่สุด เมื่อลูกค้าเข้าไปถึงร้าน พนักงานจะดึงข้อมูลเสื้อผ้าที่ลูกค้าต้องการพร้อมทั้งวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้า นำไปสู่การเสนอสินค้าอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและกลับมาซื้อสินค้าใหม่ ความน่าสะพรึงกลัวของ Omni Channel ในยุคใหม่นั้นก็คือ สามารถตรวจจับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างทะลุทะลวง เราคงมีโอกาสได้เห็น เทคโนโลยีใหม่ ๆ ของ Omni Channel ออกมาอีกมากในปี 2018 อย่างแน่นอน
  7. Delivery Trend ส่งเร็วขายรวย แนวโน้มการขยายตัวในปี 2561 คือ การเพิ่มขึ้นของตัวเลือกการจัดส่งที่รวดเร็ว ช่วยให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าของพวกเขาในวันถัดไป หรือแม้แต่วันที่ซื้อโดยทันที SMEs รายใดสามารถตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการเดลิเวอรี่สินค้า และบริการตามออเดอร์ที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิต!! ธุรกิจย่อมมีแต่ “บวก” เพิ่ม ทั้งรายได้ กำไร และความพึงพอใจของลูกค้า ที่ถึงจะมีเงินก็ซื้อหาที่ไหนไม่ได้
  8. Big Data Trend การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าอย่างแม่นยำ เมื่อมีอุปกรณ์ต่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น ข้อมูลก็จะมากขึ้น หลายรูปแบบ และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกความเคลื่อนไหวของลูกค้าได้รับการบันทึกและกลายเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่เหล่าผู้ประกอบการต่างใช้เพื่อเรียนรู้พฤติกรรม และความคิดของกลุ่มลูกค้าตัวเอง ดังนั้นต่อไปใครที่สามารถนำข้อมูลมหาศาลเหล่านี้มาวิเคราะห์ได้ก็จะได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างแน่นอน แม้กระทั่งการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคา ในปี 2561 จะมีการใช้ข้อมูลจาก Big Data ที่แม่นยำมากขึ้นกว่าที่เคย

"สร้างกลยุทธ์ 8 ข้อ ให้ผู้ซื้อรับรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นให้ได้ นี่แหละจะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ และคุณจะกลายเป็น King of e-Commerce อย่างแน่นอน

ในปี 2561 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้คนใช้กันมากและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่พวกเขาใช้ในการเข้าถึงพวกเขาจะกลายเป็นแบบบูรณาการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่ราคาถูกและเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุด อาจไม่ใช่คำตอบของชัยชนะ ในทางตรงกันข้ามสินค้าที่ดี มีคุณภาพ และการส่งมอบบริการที่ดีในทุก ๆ ด้าน น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องและยั่งยืนที่สุดในสนามแข่ง Digital Platform ในปัจจุบัน         

ทั้งนี้ทาง ETDA ได้ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอีคอมเมิร์ซของประเทศ รวมถึงการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อมั่น ให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย เพื่อรองรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงภารกิจก้าวต่อไปที่จะดำเนินการเพื่อผลักดันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล อย่างยั่งยืน