the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 21.08.2018 (1 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 21.11.2019 | อ่าน 2508

ถอดรหัสเบื้องหลัง CELEB Blog #ของมันต้องมี


ในยุคที่นิตยสารพากันปิดตัว เพราะ Digital Disruption ท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ก็ยังมีโอกาสให้ธุรกิจที่โตมากับสิ่งพิมพ์ ได้ลองท้าทายกับการทำคอนเทนต์ออนไลน์ จนเกิดแฮชแท็กฮิตติดเทรนด์

 

หากพูดถึง “แพรว” น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกับนิตยสารที่อยู่คู่กับผู้หญิงไทยเล่มนี้มาเป็นเวลานาน แต่การเปลี่ยนแปลงของโลกทำให้ทุกอย่างต่างต้องปรับตัวอยู่เสมอ เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้คนรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วแค่เพียงมีมือถืออยู่ในมือ "แพรว" ก็ปรับตัวโดยกระโดดมาผลิตคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ นับเป็นตัวอย่างของอีก "แบรนด์" ที่ไม่ยอมให้วิกฤตมาลบชื่อที่ครองใจคนอ่าน ด้วยการขยายช่องทางจากสิ่งพิมพ์สู่ออนไลน์จนประสบความสำเร็จ

หนึ่งในคอนเทนต์ที่น่าสนใจของ “แพรว” ก็คือ คลิปรายการไลฟ์สไตล์ผู้หญิงยุคใหม่อย่าง “Celeb Blog” ซึ่งได้พลังคนรุ่นใหม่ไฟแรง อย่าง น้ำหวาน-โยธา รัตนเจริญโชค รับหน้าที่เป็นผู้กำกับรายการ จนประสบความสำเร็จและเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก แต่กว่าจะมีวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเขาก็ต้องผ่านอุปสรรคต่าง ๆ มากมายเช่นกัน  

7 ปี กับการค้นหาตัวเอง แต่ก็ยังไม่พบ “สิ่งที่ใช่”

โยธา ได้แชร์เรื่องราวของเขา ที่งาน ETDA ก้าวสู่ปีที่ 8 "FUTURE ECONOMY & INTERNET GOVERNANCE : BIG CHANGE TO BIG CHANCE" ถึงเส้นทางกว่าจะมาเป็น Director ของรายการ Celeb Blog ชื่อดังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้ทุกประสบการณ์ที่ผ่านมา สร้างสรรค์งานที่เขาและผู้ชมต่างพอใจในทุกวันนี้

หลังเรียนจบสถาปัตยฺ์ และทำงานสถาปนิกได้สักพัก โยธา ก็พบว่าตัวเองมีความชอบทางด้านศิลปะและดนตรี และอยากได้ลองทำในสิ่งที่รัก จึงได้ลาออกจากงานที่ทำอยู่เพื่อเริ่มค้นหาตัวเอง ว่าอาชีพไหนเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเขาจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ นักออกแบบภายใน นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ครีเอทีฟโฆษณา ผู้กำกับศิลป์ และอีกหลากหลายงานที่เกี่ยวกับด้านศิลปะ แต่ก็พบว่ายังไม่ใช่งานที่ตัวเองชอบจริง ๆ

"ผมใช้เวลาค้นหาตัวเองประมาณ 7 ปีกว่า ๆ ก็ยังไม่เจอสิ่งที่ตัวเองชอบ
แต่ทุกอาชีพที่ได้ทำมานั้น ก็ทำให้ผมได้ซึมซับและหล่อหลอมตัวผม ให้เข้าใจในทุกอาชีพ
ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมาก ที่ทำให้ผมสามารถผลิตงานวิดีโอในปัจจุบันนี้” 

เข้าสู่วงการนิตยสาร พร้อมช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากสิ่งพิมพ์สู่โลกออนไลน์

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นทั้งความชื่นชอบและความสนใจของ โยธา ก็คือ "การถ่ายภาพ" ทำให้เขาตัดสินใจค้นหาสิ่งที่ใช่อีกครั้ง โดยสมัครเป็นช่างภาพประจำนิตยสาร และทำอาชีพนี้อยู่ประมาณ 4–5 ปี จนถึงจุดที่คิดว่าน่าจะนำประสบการณ์ทั้งหมดที่สะสมมาสร้างสรรค์ผลงานอะไรขึ้นมาสักชิ้น ประกอบกับ เอ๋-อภิญญา มูลจรัส ซึ่งเป็นกองบรรณาธิการประจำนิตยสารในขณะนั้น ก็ได้มีไอเดียขึ้นมาว่า อยากจะทำรายการเกี่ยวกับเซเลบริตีสักคนหนึ่ง จึงได้ตัดสินใจร่วมกันผลิตรายการในรูปแบบคลิปวิดีโอและปล่อยผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมี สู่ขวัญ บูลกุล เป็นเซเลบริตีในรายการคนแรก 

“Celeb Blog เป็นการรวบรวมประสบการณ์ทั้งหมดที่ผมมี
ไม่ว่าจะเป็นด้านครีเอทีฟ ดนตรี กราฟิก การถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว”

 

จุดเริ่มต้นของ Celeb Blog

รายการ "แพรว Celeb Blog" เกิดขึ้นด้วยทีมงาน 3 คน คือ โยธา เอ๋ และ สู่ขวัญ ที่ช่วยกันระดมความคิดและปรับแก้รูปแบบและคอนเทนต์รายการไปเรื่อย ๆ จากการศึกษาคนดูและฟีดแบ็กที่ได้รับในแต่ละคลิป จนในที่สุด จากคลิปแรกที่มียอดวิวเพียงหลักร้อย ก็กลายเป็นไวรัลและเทรนด์ฮิตออนไลน์ จนมียอดคนดูในแต่ละคลิปไม่ต่ำกว่าล้านวิว และเกิดวลีฮิตติดปาก #ของมันต้องมี

“ผมเกิดมาในยุค MSN ถูกหล่อหลอมมากับโลกอินเทอร์เน็ต
ผมว่าผมเข้าใจคนเล่นอินเทอร์เน็ตพอสมควร”

ทำรายการด้วยความรู้สึก แทนใจคนดูที่อยากดู

ด้วยความที่เป็นผู้ชายที่ไม่เคยดูรายการเกี่ยวกับผู้หญิง และไม่ได้เข้าใจเรื่องการชอปปิงของผู้หญิงสักเท่าไร โยธา จึงตั้งโจทย์กับตัวเองขึ้นมาง่าย ๆ เลยว่า จะทำรายการผู้หญิงคนหนึ่งไปเดินชอปปิงอย่างไร ให้ผู้ชายอย่างเขานั้นอยากดูก่อน เลยพยายามสะท้อนมุมมองผ่านตัวเขา เพราะเขาเป็นทั้งช่างภาพ ตัดต่อ และควบคุมการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ ให้มีอารมณ์เหมือนมีผู้ชายคนหนึ่งมาเล่าเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่ไปชอปปิง โดยมีตัวหนังสือแซวขึ้นมาบ้างตามความรู้สึกของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิงคนนั้น จุดนี้เองที่สามารถทำให้เข้าถึงคนได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

“เมื่อผู้หญิงดูก็จะรู้สึกว่า มีคนมาทำและพูดในสิ่งที่ตัวเองเป็น
เมื่อผู้ชายดูก็จะรู้สึกว่า เฮ้ย! เป็นเหมือนแฟนเราเลย และมีความรู้สึกเช่นเดียวกับคำต่าง ๆ ที่ขึ้นมา”

 

ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=o90WJM6SRCM&t=527s

และ https://www.youtube.com/watch?v=4x5ASZu_hL8&t=606s

กระแสที่ได้และผลตอบรับที่เกินคาด

จากที่ตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้เพียงผู้หญิงวัยทำงานซึ่งเป็นกลุ่มผู้อ่านนิตยสารแพรว แต่ทุกวันนี้รายการ Celeb Blog กลับเป็นที่พูดถึงในวงกว้างและมีคนดูทุกเพศทุกวัย ซึ่ง โยธา ก็ยังไม่กล้าการันตรีว่ารายการได้อยู่ในจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จแล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาเข้าใจถึงหลักการตลาดของโลกออนไลน์ว่า “ถ้าเราทำให้คนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง ชอบในสิ่งที่เราทำ คนกลุ่มนี้จะทำการตลาดให้เราเอง” คือเมื่อตั้งใจสร้างสรรค์คอนเทนต์ดี ๆ แล้วมีคนที่ชอบผลงานของเรา ในที่สุด คนที่ชอบจะแชร์และส่งต่อสิ่งที่เราตั้งใจทำกระจายออกไปในวงกว้าง

หลักการง่าย ๆ ในการสร้างคอนเทนต์สไตล์ “โยธา รัตนเจริญโชค”

สุดท้าย โยธา ก็ได้ฝากเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอ ด้วยหลักการเพียง 4 ข้อด้วยกัน คือ

1. ทำให้ต่าง – การที่เราจะแตกต่างจากคนอื่นนั้น ไม่ใช่การทำอะไรที่พิเรนทร์หรือพิสดาร แต่เราต้องทำสิ่งสร้างสรรค์ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อยมาก

2. ทำให้น่าสนใจ – เมื่อมีความต่าง ก็จะก่อให้เกิดความน่าสนใจ จนในที่สุดก็จะเกิดเป็นกลุ่มแฟน ๆ ที่ชื่นชอบผลงานของเรา พวกเขาก็จะทำการตลาดให้เรา

3. ทำให้เขาเชื่อ - เราต้องทำให้ผู้ชมเชื่อสิ่งที่เราต้องการจะสื่อออกไป

4. ทำให้คนอื่นดู - ข้อนี้สำคัญมาก คือ เราต้องสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้ผู้อื่น ไม่ใช่ให้เพียงแต่ตัวเราเอง เราต้องคิดถึงคนดูด้วยว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้ จะทำให้เขามีความสุขหรือไม่

 

ชมคลิปการพูดคุยของ "โยธา" ย้อนหลังได้ที่ คลิก