email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 12.01.2017 (11 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 14.12.2017 | อ่าน 3608

Thailand 4.0 ในมุมคนทำ e-Logistics และ e-Payment


โลกที่เปลี่ยนไปเร็ว คนที่แข็งแรงจะอยู่รอดได้ ซึ่งไม่ใช่คนมาก่อนจะได้เปรียบเสมอไป คนที่มาทีหลังแต่เครื่องมือดีก็ได้เปรียบได้เหมือนกัน เป็นการแข่งขันที่ว่า คุณให้บริการกับลูกค้าอย่างไรมากกว่า

เมื่อคนในแวดวงอีคอมเมิร์ซ ด้านโลจิสติกส์และอีเพย์เมนต์มาถกกันในเรื่อง Thailand 4.0” พวกเขามีมุมมองในเรื่องนี้อย่างไร เตรียมพร้อมกันแค่ไหน และมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในแบบ Thailand 4.0 อย่างไรบ้าง

  

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบนวัตกรรม บ้างก็ใช้ บ้างก็ไม่ใช้ แต่ตอนนี้ต้องตื่นตัวแล้ว

ปุญญามาลย์ สุบรรณ ณ อยุธยา Director of Digital Strategic Partnerships, Niko’s Group Co., Ltd. ให้ความเห็นว่า Thailand 4.0 คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบนวัตกรรม บางคนก็ใช้ บางคนก็ไม่ใช้ แต่ตอนนี้ต้องตื่นตัวแล้ว เพราะตัวเลขของอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นอย่างมาก คนที่กำลังมองหาช่องทางขายสินค้าหรือเจ้าของสินค้าที่พร้อมจะขาย สิ่งที่จะปฏิเสธไม่ได้ก็คือต้องกระโดดมาในธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์มคือสิ่งแรก ก่อนที่จะไปถึงโลจิสติกส์ และเพย์เมนต์

ทุกคนจะบ่นเสมอว่ามีที่ขายแล้วใครส่ง ก็มีบริการที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาสนับสนุน มีระบบหลังบ้านที่ช่วยคู่ค้ากับคนขาย คนส่งของ และคนที่ได้รับสินค้า หากจะเข้าสู่ธุรกิจนี้ ต้องคิดไตร่ตรองดี ๆ ว่าจะเข้าไปหาใคร จะไปเริ่มขายของกับเว็บไซต์ไหน เว็บไซต์นั้นต้องน่าเชื่อถือ จะเลือกโลจิสติกส์กันอย่างไร ก็ต้องเลือกประเภทที่ครอบคลุม สามารถสนับสนุนเราได้ทุกปัญหาที่เรามี จะฝากเก็บ ฝากส่ง ฝากแพ็ก หรือเก็บเงินให้ด้วย”

4.0 แปลได้คำเดียวว่า Innovate or Die ไม่ได้ตายทันที แต่โดนกลืนไปเรื่อย ๆ

สิทธิศักดิ์ วงศ์สมนึก ผู้ก่อตั้ง บริษัท GIZTIX จำกัด และประธานชมรม E-Logistic ไทย กล่าวว่า 4.0 แปลได้คำเดียวว่า Innovate or Die ซึ่งไม่ได้ตายทันที แต่โดนกลืนไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ด่านแรกคือต้องเปลี่ยนพฤติกรรมก่อน แต่จะเปลี่ยนพฤติกรรมได้ก็ต้องปรับ mindset กับสิ่งที่ทำอยู่เดิม ซึ่งระบบที่เข้ามาช่วยต้องทำให้ชีวิตง่ายขึ้น สามารถลดขั้นตอนได้ เช่น ขั้นตอนเดิมที่จะส่งออกไปหาลูกค้า มีอยู่ 10-20 ขั้นตอน แต่ถ้ามาใช้ระบบใหม่ต้องเหลือแค่ 5 ขั้นตอน

“ในส่วนโลจิสติกส์ที่ทำได้คือแก้โจทย์เรื่องราคาก่อน ทำอย่างไรให้ลูกค้าที่เป็น SMEs เข้ามาเช็กราคาได้ทันที ด้วยคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ คือ ‘ง่ายเหมือนเช็กราคาโรงแรม ง่ายเหมือนจองตั๋วเครื่องบิน’ ถ้ามาส่งออก-นำเข้ากับที่นี่ หรือจองรถขนส่ง จะง่ายขึ้นกว่าทำแบบเดิม เช็กราคารถทั่วประเทศได้ราคาทันที รวมไปถึงการจอง การชำระเงินต่าง ๆ โดยที่นี่วางตัวเป็นระบบ เป้าหมายก็คือว่า ทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของได้ง่ายที่สุด โดยไม่ได้มองพาร์ทโลจิสติกส์อย่างเดียว”

4.0 เป็นระบบนิเวศหรือ ecosystem ของการค้าจริง ๆ

เอกราช ศาลยุติเดช รองผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การชำระเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) ซึ่งกล่าวว่า 4.0 เป็นระบบนิเวศหรือ ecosystem ของการค้าจริง ๆ e-Payment เกิดขึ้นตอนผู้ซื้อกับผู้ขายตกลงราคากัน โดยทำหน้าที่ให้คนไม่ต้องไปไหน แทนที่จะต้องไปโอนเงิน ไปกดตู้ ATM ซึ่งเกิดการเปลี่ยนใจกันได้ e-Payment จะทำหน้าที่เปลี่ยนผู้ชมเป็นผู้ซื้อให้ได้ ทำ e-Payment เสร็จปุ๊บ จะส่งของก็เข้าสู่ระบบ e-Logistics เลย ทุกอย่างจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด จ่ายเงินก็อยู่ที่บ้านหรือมือถือ

“ในอนาคตจะมี QR Code payment ที่จะมาแทนเครื่องรูดบัตร ข้อดีคือ ใส่ข้อมูลเข้าไปได้เยอะ ทั้งข้อมูลผู้ซื้อ ข้อมูลผู้ขาย ที่ตั้งสำนักงาน ราคา Tax หมายเลขผู้เสียภาษี เดิมเราจะต้องเอาบัตรเครดิตไปจ่ายเงิน แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องแล้ว แค่สแกน QR CODE ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ก็เลือกชำระเงิน จ่ายเงินด้วยเลขบัญชีธนาคารของตัวเอง ธนาคารก็จะออกระบบพร้อมเพย์ ซึ่งเฟสแรกคือ การโอนเงิน เมื่อก่อนจะต้องบอกเลขบัญชี ตอนนี้ไม่ต้อง แค่บอกเบอร์โทร.ก็ได้ แค่ผู้รับเงินผูกเบอร์โทร.ไว้กับบัญชีธนาคาร ต่อไปแค่ให้เบอร์มือถือไป คนก็โอนมาได้ เป็น Money Transfer ที่ทำให้การค้าขายบนโลกออนไลน์ด้วยการโอนเงินง่ายมากขึ้น เฟสต่อไป Request to pay ถ้าทำอีคอมเมิร์ซ ง่ายกว่าการบอกเลขบัญชีอีก คือสร้างลิงก์ส่งหาลูกค้า พอลูกค้ากดยืนยันรายการจ่าย ก็จ่ายง่ายไปอีก เฟสที่ 3 คือการทำ Bill Payment ต่อไปไม่ต้องไป 7-11 ไม่ต้องเข้าธนาคาร ทุกอย่างอยู่ในมือถือหมด จ่ายเงินได้จากบัญชีธนาคารด้วยแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของธนาคารที่มี”

 

Innovation ถ้าไม่พยายามจะก้าวไปตรงนั้น ก็ทำให้เราตามไม่ทัน

ภราดร วิชยภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักธุรกรรมการเงินและบริการออนไลน์ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ชี้ว่า คำว่า Innovation ถ้าไม่พยายามจะก้าวไปตรงนั้น ก็ทำให้เราตามไม่ทัน เมื่อเทคโนโลยีมาแล้ว หากรู้จักหยิบมาใช้งานก็จะช่วยเราได้ แม้วันนี้ คนยังนิยมโอนเงิน อาจจะรู้สึกว่าพอแล้ว คำถามคือ คนที่ขายของก็อยากจะขายของดีขึ้นเรื่อย ๆ จาก 10-20 ชิ้น ถ้าวันหนึ่งขายได้สัก 100-200 ชิ้น แล้วยังมีวิธีการแบบเดิมในการทำงานจะเป็นอย่างไร

“แต่หากมีระบบขึ้นมารองรับ เป็นตัวเชื่อมให้จ่ายได้ง่าย ๆ กับธนาคารต่าง ๆ ทีนี้เวลาที่จ่าย ก็ไม่ต้องไปนั่งเช็กทีละแบงก์ ใช้ระบบในการรวบรวมรีพอร์ตให้ พร้อมกับ mapping ให้เลยว่า รายการที่จ่ายมาจำนวนเงินถูกต้องไหม เป็นของออร์เดอร์ไหน สิ่งที่คุณทำอย่างเดียวคือเปิดมา 1 รีพอร์ต เหมือนเปิดเว็บไซต์จะเห็นทั้งหมดเลยที่เข้ามา แล้วเข้ามาแบบ real-time ด้วย นี่คือการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาสร้างระบบเพื่อช่วยเราทำงาน ช่วยตอบโจทย์สิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าทำได้มาก่อน

“วันนี้ เรากำลังจะบอกว่า ด้วยโลกที่มันเปลี่ยนไปเร็ว คนที่แข็งแรงจะอยู่รอดได้ ซึ่งคนที่แข็งแรงในที่นี้จะไม่เหมือนสมัยก่อนที่ว่า ผมมาก่อนผมได้เปรียบ วันนี้ไม่ใช่ คนที่มาหลังแต่มีเครื่องมือที่ดีก็สามารถที่จะได้เปรียบเหมือนกัน จะเป็นการแข่งขันว่า คุณให้บริการกับลูกค้าอย่างไรมากกว่า” ภราดรทิ้งท้าย

ชมย้อนหลังการพูดคุยในหัวข้อ ย่อโลกการค้าขายด้วยอีคอมเมิร์ช ด้วยการขนส่งและการจ่ายเงิน แบบ Thailand 4.0 ในงาน Thailand e-Commerce Week 2016 โดย ETDA และพันธมิตร ที่ https://goo.gl/oRfrcM