the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 10.07.2015 (5 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 02.07.2020 | อ่าน 1788

ETDA ออกสตาร์ต Green e-Commerce ได้สวย


 

ETDA ออกสตาร์ต Green e-Commerce ได้สวย

 

ภายหลัง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) ได้เปิดตัวโครงการ Green e-Commerce : บ่มเพาะผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มั่นคงปลอดภัยไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2558 โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่มีคุณสมบัติตามที่โครงการกำหนดและผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการจำนวน 400 กิจการจากทั่วประเทศ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ETDA จึงได้เชิญผู้ประกอบการรุ่นที่ 1 ถึง รุ่นที่ 4 รุ่นละ 100 กิจการ เข้าอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการทำอีคอมเมิร์ซและการตลาดออนไลน์ภายใต้หัวข้อ เร่งยอดขาย เสริมความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าออนไลน์

ดร.รัฐศาสตร์  กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาทักษะภายใต้โครงการ Green e-Commerce คือหลักสูตรอบรมเร่งยอดขาย เสริมความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าออนไลน์ โดยติวเข้มเพื่อติดปีกความรู้ด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผ่านเนื้อหาเทคนิคการวางแผนการตลาดออนไลน์ที่เข้มข้น เช่น การรู้จักกลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรม และความต้องการที่แท้จริงของผู้ซื้อ ตลอดจนการทำ Content Marketing และกลยุทธ์การใช้ Search Engine Marketing (SEM) และ Social Media เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น ตลอดหนึ่งวันเต็ม ซึ่งทักษะดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจากผลสำรวจของ ETDA ก่อนเริ่มการอบรม พบว่า ร้านค้าออนไลน์กว่า 60% ที่เข้าร่วมโครงการไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing)  

ดร.รัฐศาสตร์ฯ ยังได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจว่า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการสนใจเพิ่มทักษะกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายผ่านการทำการตลาดออนไลน์ โดยมีความต้องการทำการตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้   การตลาดผ่าน Facebook 81% การโฆษณาผ่าน Google 57% และการตลาดผ่านมือถือ 50% ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเครื่องมือต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้นสร้างความได้เปรียบทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คือ การติดตั้งระบบรับชำระเงินออนไลน์ ซึ่งผลสำรวจพบว่ามีผู้ประกอบการเพียง 13 % เท่านั้นที่ติดตั้งระบบชำระเงินออนไลน์ ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขน้อยมาก แต่เป็นที่น่ายินดีว่าผู้ประกอบการกว่า 59% วางแผนที่จะติดตั้งระบบชำระเงินออนไลน์หลังจากที่เข้าโครงการ Green e-Commerce  

“สิ่งสำคัญที่สุด คือ ผู้บริโภคต้องมีความเชื่อมั่นและผู้ประกอบการต้องน่าเชื่อถือ ซึ่ง ETDA กำลังเร่งสร้างโลกของการทำอีคอมเมิร์ซที่สมบูรณ์ (Green e-Commerce) ด้วยการฝึกอบรมพร้อมเครื่องมือดิจิทัลที่จะช่วยให้ร้านค้าสามารถเติบโต พร้อมดำเนินธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงปลอดภัย โครงการนี้จะมีการติดตามประเมินผลและการสนับสนุนตั้งแต่ต้นจนถึงปลายน้ำ อย่างน้อยผู้ประกอบการที่เข้ามาอบรมต้องบอกได้ว่ายอดขายในเว็บไซต์ของเขาเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซนต์ หรือแม้กระทั่งมีคนรู้จักร้านค้าของเขามากขึ้นเท่าไร รวมถึงมีแนวทางในการทำการตลาดของธุรกิจตนเองในระยะยาวหลังจากจบโครงการ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้รับสิทธิเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Thaiemarket.com รวมถึงใช้บริการระบบรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ (OCC) ที่ทาง ETDA เตรียมพร้อมให้บริการเพื่อสร้าง Ecosystem ของอีคอมเมิร์ซไทยอย่างครบวงจร” ดร.รัฐศาสตร์ฯ กล่าวต่อ  

ในการอบรมแต่ละรุ่น ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซของไทย ประกอบด้วย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง Vice President, Head of Online Marketing บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค, ว่านน้ำ ณ พันทิป.คอม, ขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้ก่อตั้งเว็บ MacThai.com, กันต์ชลัสถ์ เศรษฐบุตร  Digital Group Head, IPG Mediabrands และ ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Head of Thailand Small & Medium Business Marketing Google Thailand สลับกันมาให้ความรู้ ในวันที่ 7, 9, 14 และ 15 กรกฎาคม 2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการอบรม ได้ทาง https://www.greenecommerce.in.th/train