the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 28.08.2018 (1 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 10.11.2019 | อ่าน 1291

Ready Player One: Ready to aware of Data Protection


ดูหนังแล้วย้อนดูตัว หนัง Pop Culture สุดฮิตของพ่อมดแห่งวงการสอนอะไรเราบ้าง มาเรียนรู้เรื่องข้อมูลส่วนบุคคลแบบง่าย ๆ ผ่านภาพยนตร์ Ready Player One กัน

(คำเตือน: มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์)

(ภาพจาก www.readyplayeronemovie.com)

เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา หนังเรื่อง Ready Player One ได้เข้าฉายในบ้านเรา โดยทำรายได้และมีการตอบรับที่ดีจากเหล่าคอหนังทั้งขาประจำและขาจร โดยเฉพาะคนยุคทศวรรษที่ 1980 และ 1990 ที่ได้เจอกับบรรยากาศและ Easter Eggs ที่คุ้นเคยมากมายจากหนังเรื่องนี้ แต่นอกจากความบันเทิงตลอด 139 นาทีนั้น หนังเรื่องนี้ยังแฝงไปด้วยแง่คิดเกี่ยวกับ “การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection)” ไว้ในหลายแง่ด้วยกัน

เริ่มจากการดำเนินเรื่องที่ตัดสลับไปมาในโลกเสมือนจริง (โอเอซิส) และโลกแห่งความจริงอย่างกลมกลล่อม นั่นทำให้เราเห็นว่าการสลับ “ตัวตน (Identity)”  ในโลกออนไลน์สมมติของตัวเอกนั้น ไม่ต่างจากชื่อผู้ใช้ของเราที่ไปตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ของพวกเรา ที่ง่ายเหมือนการกดเข้าแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ โดยตัวเอกของเรื่องคือ “เวด วัตส์” (ชื่อของตัวเอกในโลกจริง) ใช้ “พาซิวัล” ที่เป็น “ตัวตนออนไลน์ (Online Identity)” แทนตัวเอง ไม่ว่าจะด้วย “นามแฝง (Pseudonym)” หรือ “นิรนาม (Anonymous)” ในโลกสมมติบนออนไลน์

(ภาพจาก https://ew.com/movies/ready-player-one-aech-garage/)

ในหนังเราได้เห็นการพูดคุยกับเพื่อนซี้ในเกมอย่าง “เอซ” หรือ “ไดโตะ” ว่าแม้พวกเขาจะสนิทกันมากแค่ไหน แต่ทั้งสามคนไม่รู้จักกันในชีวิตจริง นั่นแสดงว่า พวกเขาใช้ตัวตนออนไลน์รู้จักกัน แต่ไม่ให้ตัวตนพวกนี้สามารถเชื่อมโยงถึงตัวตนในชีวิตจริงได้ นั่นถือเป็นหนึ่งในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลแบบหนึ่ง

หลังจาก เวด หมกมุ่นกับเกมมากขึ้นเรื่อย ๆ และหลงรักกับตัวละครในโลกเกมอย่าง “อาร์ทิมิส” จนทำให้เขาตัดสินบอกเธอว่า ตัวจริงของเขาคือใคร และทิ้งร่องรอยให้ “โนแลน ซอร์เรนโต้” ผู้บริหารบริษัท Innovate Online Industry (IOI) สามารถแกะรอยได้ว่าตัวตนที่แท้จริงของเขาคือใคร ทำให้ป้าของเขาถูกฆ่าและบ้านถูกทำลาย จะเห็นได้ว่า เบาะแสเพียงนิดเดียวในโลกออนไลน์ก็สามารถระบุตัวตนเราได้แล้ว การใช้พื้นที่ในโลกออนไลน์จึงต้องการความรู้ความเข้าใจในการใช้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

(ภาพจาก https://www.villagevoice.com/2018/03/28/ready-player-one-were-gonna-need-a-bigger-set-of-references/)

เมื่อ เวด ต้องเข้าไปช่วยนางเอกที่โดนจับตัวไป วิธีที่เขาใช้คือการแฮกเข้าไปในชื่อบัญชีของซอเรนโต้ เพราะซอเรนโต้มีวิธีการเก็บพาสเวิร์ดให้เป็นความลับที่แย่มาก คือ จดใส่กระดาษวางทิ้งไว้ที่เครื่อง เหตุการณ์นี้สอนเราให้รู้ว่า การดูแลพาสเวิร์ดของเราสำคัญมาก เนื่องจากตัวตนบนโลกออนไลน์ของเราสามารถถูกนำไปใช้ในทางทีผิดได้ง่าย ๆ

ประเด็นสุดท้าย เราจะเห็นได้ว่า IOI นั้นครอบครองโลกเกมเสมือนจริงเอาไว้ ด้วยกำลังคน กำลังงบประมาณ และไอเท็มต่าง ๆ ในเกม ทั้งที่เกมควรจะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทำให้คนมารับความบันเทิง ความสนุก และมิตรภาพ แต่สิ่งที่ IOI ทำคือ การใช้พื้นที่สาธารณะนี้ในทางที่ผิด และขาดมารยาทในการใช้พื้นที่สาธารณะอย่างมาก 

แม้ว่าจะเป็น สังคมโลกออนไลน์ ก็ถือเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกัน แบ่งปัน และให้เกียรติกัน

ติดตามทุกสาระความรู้ของ DPKC ได้ที่ https://www.etda.or.th/dpkc