email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 26.01.2017 (11 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 17.12.2017 | อ่าน 1375

ชุมชนไทย Go Online เสริมสร้างการค้าออนไลน์ของศูนย์ดิจิทัลชุมชน


เมื่อภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมสร้างตัวตนออนไลน์ให้ชุมชน เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เห็นความเปลี่ยนแปลงในเชิงพัฒนา และสามารถเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นได้

ดร.สรณันท์ จิวะสุรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยและพัฒนา (ปัจจุบัน-สำนักพัฒนาธุรกิจ) ETDA และรักษาการผู้อำนวยการ สำนักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ETDA ว่าที่ ร.ต. สรายุทธ์ บุญเลิศกุล ชมรม DTAC เน็ตอาสา และ ร.ท. ศรัณย์ ค้าข้าว ผู้บังคับหมวดเสนารักษ์ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ร.21 รอ.) ล้อมวงพูดคุยกับผู้สนใจถึงความร่วมมือในโครงการชุมชนไทย Go-Online

 

ที่มาของโครงการชุมชนไทย Go Online

ดร.สรณันท์ กล่าวว่า ETDA เป็นหน่วยงานที่ดำเนินตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล คือนำดิจิทัลเทคโนโลยีไปสร้างผลลัพธ์อะไรได้บ้าง ก็ได้ไปรู้จักกับทางค่าย ร.21 รอ. ที่คิดเหมือนกันว่าต้องสร้างตัวตนออนไลน์ของค่าย เริ่มโดยทำเฟซบุ๊ก พอทำแล้วคนเริ่มรู้จักค่ายมากขึ้น และเล็งเห็นว่ามีกิจกรรมอีกหลายอย่างของค่ายที่เป็นของดีแต่ไม่มีคนรู้จัก โดยเครื่องมือออนไลน์สามารถช่วยให้กิจกรรมของค่ายเป็นที่รู้จักได้ เพื่อต่อยอดให้เป็นกิจกรรมเชิงเศรษฐกิจที่ทางค่ายขยายต่อไปได้ โดยมี ETDA มาทำตรงนี้ให้เป็นต้นแบบ

ว่าที่ ร.ต. สรายุทธ์ เสริมว่า รัฐบาลมีนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งหนึ่งคือต้องให้อินเทอร์เน็ตไปถึงชุมชนได้มากที่สุด และไม่อยากเห็นพี่น้องในชนบทเล่นเฟซบุ๊กแค่เลื่อนขึ้น-ลง อยากให้ถ่ายภาพสวย ๆ แล้วเอามาโพสต์ในเฟซบุ๊กกัน ปรากฏว่ามีศูนย์ดิจิทัลชุมชน มีครู กศน. มีเน็ตอาสา ขึ้นมาจำนวนมากในเฟซบุ๊ก มีการสร้างเพจขายของ ผัก ส้มตำ ขนาดข้าวโพดปิ้งริมถนนยังมีเพจ สิ่งเหล่านี้คือการสื่อสาร การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่ต้นทุนต่ำมาก

ร.ท. ศรัณย์  กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า ร.21 รอ. มีภารกิจหลักคือป้องกันประเทศ และอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์และบุคคลสำคัญระดับประเทศ และเนื่องจากเป็นหน่วยในสังกัดของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในส่วนของการส่งเสริมศิลปาชีพ ภารกิจอีกอย่างของหน่วยคือเป็นต้นแบบในการผลิตผลิตภัณฑ์ ช่วงเริ่มต้นคือจำหน่ายให้กับกำลังพลเองและประชาชนที่แวะเวียนมาในค่าย พอ ETDA เข้ามาก็เห็นการเปลี่ยนแปลง โดยผลิตภัณฑ์ได้อยู่บนโลกออนไลน์ ทำให้ทุกคนได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของที่นี่มากขึ้น

รูปแบบการพัฒนาโครงการ

ดร.สรณันท์ อธิบายว่า วิธีการเริ่มต้นไม่ได้บอกว่าจะไปขายของ แต่บอกว่าถ้าจะโกออนไลน์และมีตัวตนออนไลน์ ต้องแต่งตัวให้สินค้าก่อน แล้วถ่ายภาพให้ดูดี โดยจัดอบรมถ่ายภาพเป็นอันดับแรกเลย แนะวิธีถ่ายและสร้างเรื่องราวให้กำลังพลและแม่บ้าน ซึ่งทางค่ายมีของดีอยู่มาก เช่น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถพระราชทานรางวัลให้กับแม่บ้านของค่ายที่ทำคุกกี้ ตัวสินค้าก็มีเรื่องราวอยู่แล้ว พอสร้างภาพขึ้นมาได้ แล้วเอาลงเฟซบุ๊กก็จะมีคนกลับเข้ามาดูเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาที่ทำก็เป็นดิจิทัลมาร์เก็ตติงแบบหนึ่ง

ร.ท. ศรัณย์ เสริมว่า ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ เมื่อ ETDA เข้ามาแล้ว สิ่งแรกที่เข้ามาก็คือตัวโลโก้และแพ็กเกจใหม่ เมื่ออยู่บนเว็บไซต์จะต้องดูดีเพิ่มขึ้น อย่างเสื้อที่มีโลโก้ใหม่ ก็ตัดเป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้แต่งตัวเพื่อมาเป็นสินค้า กลุ่มเป้าหมายคือ กำลังพลที่เคยผ่านการเป็นกองประจำการที่ราบ 21 เมื่อมาเห็นในออนไลน์ แน่นอนต้องซื้อผ่านออนไลน์ เพราะนี่คือความภูมิใจของหน่วย อีกเรื่อง คือ ทำภาพให้สวยขึ้น และยังมีพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นทหารของตัวเอง เว็บเพจมีรายละเอียดสินค้า ราคา จะชำระเงินอย่างไรในส่วนของการสั่งซื้อสินค้าได้เลย

ดร.สรณันท์ เพิ่มเติมว่า “การที่ ETDA เข้าไป ต้องเข้าใจก่อนว่า จะไปส่งเสริมอะไร ต้องวิเคราะห์บริบทของชุมชนว่ามีจุดแข็งหรืออะไรที่ต้องส่งเสริม ซึ่งปัจจุบันสิ่งที่เป็นของดี มีหลายส่วน สินค้า ของกิน ชุดเครื่องแบบ ฯลฯ และมีกิจกรรม เช่น กระโดดหอ ขี่ม้า ยิงปืน ดำน้ำ ฯลฯ ซึ่งก็ให้บริการกับสาธารณะอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็ช่วยวางแผนธุรกิจและจัดตั้งทีม”

บทเรียนจากความร่วมมือ

“คนไทยต้องการเรียนรู้ตรงนี้ ดีแทคเน็ตอาสา จึงเสริมช่องว่างเพื่อไปแนะนำให้ โดยไม่ต้องห่วงว่าเน็ตอาสาจะมีองค์ความรู้ไม่พอ เพราะเป็นพันธมิตรกับ ETDA ซึ่ง support ในเรื่องของข้อมูลตลอด ทีมเน็ตอาสาชำนาญเรื่องมือถือ นวัตกรรม แอปพลิเคชันใหม่ ๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตรงนี้คือโอกาสของชุมชน อยากเห็นภาพบรรยากาศว่านี่คือวิถีชีวิตที่สร้างโดยไม่มีเรื่องของธุรกิจ มุ่งหวังให้ใช้ได้ ใช้เป็น และเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนในท้องถิ่น” ว่าที่ ร.ต. สรายุทธ์ กล่าว

ส่วน ร.ท. ศรัณย์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและดีใจมากที่ศูนย์ศิลปาชีพที่เงียบเหงามานาน ได้มีหน่วยงานเข้ามาฟื้นฟูให้เริ่มต้นใหม่ในโลกออนไลน์ เป็นสิ่งใหม่ที่ได้เริ่มขึ้น และจะเติบโตแข็งแรงได้ก็ด้วยอาจารย์พี่เลี้ยงที่ดี

 

ดร.สรณันท์ ปิดท้ายว่า “นอกจาก ETDA จะทำแผนระดับประเทศ ยังต้องการคนที่ทำอีคอมเมิร์ซจริง ๆ มีต้นแบบที่อยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ เปิดโอกาสให้คนที่สนใจในท้องถิ่นสามารถเข้าไปดูแล้วก็สามารถทำได้จริง แล้วก็เกิดธุรกิจในลักษณะการทำอีคอมเมิร์ซได้จริง โดยที่ไม่ได้มีอะไรยาก ทุกคนสามารถเริ่มได้”

เข้าไปดูสินค้าของ ร.21 รอ. ได้ที่ https://www.facebook.com/21IRShop/​ และ https://www.facebook.com/adventure21IandR

ชมย้อนหลังการพูดคุยในหัวข้อ “ชุมชนไทย Go-Online เสริมสร้างการค้าออนไลน์ของศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ในงาน Thailand e-Commerce Week 2016 โดย ETDA ร่วมมือกับพันธมิตรภาคส่วนต่าง ๆ ได้ที่ https://goo.gl/bHWtP