email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 17.02.2017 (10 เดือนที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 15.12.2017 | อ่าน 945

ขายของออนไลน์สมัยนี้ ต้องมีเรื่องเล่า


ในยุคที่ Storytelling ที่ดี ก็ทำให้ธุรกิจมีเสน่ห์และน่าสนใจ

จักรพงษ์ คงมาลัย CEO MoonShot Co., Ltd. และผู้ก่อตั้ง thumbsup กล่าวถึงศิลปะในการเล่าเรื่อง หรือ Storytelling สำหรับคนทำธุรกิจ ในหัวข้อ “The Art of Storytelling for Entrepreneur” ว่า เราสามารถเล่าเรื่องของตัวเองก่อน เพราะว่าแต่ละคนก็มีเรื่องราวของตนเองที่อยากจะเล่าอยู่ประมาณหนึ่ง หรือจะเอาเรื่องของคนอื่นมาเล่าก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถเอาเรื่องจากแหล่งอื่น ๆ มาเล่าก็ได้ เพราะโซเชียลมีเดียสมัยนี้มีเรื่องราวที่เล่ากันอยู่รายวันเต็มไปหมด แต่หากยังไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องอย่างไรให้ลองนำ สูตร 5M ซึ่งเป็นแนวคิดจาก สุธีรพันธุ์ สักรวัตร คือ Man, Material, Method, Myth และ Manifesto มาใช้

 

5M: Man, Material, Method, Myth และ Manifesto

Man, Material, Method, Myth และ Manifesto แปลทีละตัวก็คือ ในส่วนที่เป็นเรื่องของคนโดยเฉพาะ, ส่วนที่เป็นชิ้นงาน ส่วนประกอบ, ส่วนที่เป็นกระบวนการ กรรมวิธี, ส่วนที่เป็นตำนาน ความลี้ลับต่าง ๆ และส่วนที่เป็นความเชื่อ อุดมคติ

ทั้ง 5M กลายเป็นเรื่องเล่าหรือ Storytelling อย่างไร

Man” เป็นเรื่องของคนที่เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ เรื่องราวของผู้ก่อตั้ง ผู้ประดิษฐ์ ค้นพบไอเดีย ความเชื่อ หรือคำตอบบางอย่างที่นำมาใช้แก้ปัญหาให้แก่ผู้คนได้ เช่น เรื่องราวของเอดิสัน ฟอร์ด หรือคุณตัน ซึ่งการสร้างเรื่องราวจากคนทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ง่าย รู้สึกผูกพันไว้ใจหากเขาเหล่านั้นแชร์ความเชื่อเช่นเดียวกัน

“อย่างแบรนด์แฟชั่นที่ถอด DNA ของเจ้าของมาเป็นแนวทางดีไซน์ ทำไมเราชอบแบรนด์ GUCCI ทำไมเราชอบแบรนด์ Louis Vuitton เรารู้สึกว่า Founder มันน่าสนใจ ทำไมเราชอบแบรนด์ google เพราะว่า Founder มันน่าสนใจ”

Material” คือสูตรลับวัสดุหรือองค์ประกอบบางอย่าง ซึ่งมีที่มาที่ไปที่น่ามหัศจรรย์ ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น เช่น เคเอฟซี หากเสิร์ชคำว่าสูตรลับของเคเอฟซีภาษาอังกฤษก็จะขึ้นมาเต็มเลยว่า คนสนใจเรื่องราวของผู้พันแซนเดอร์สเยอะมาก หรือ SK-II มีที่มาจากคนนวดข้าวเพื่อนำไปหมักบ่มสาเก มือจะต้องสัมผัสข้าวตลอดเวลา ปรากฏว่าคนงานนวดข้าวเหล่านี้ ผิวมืออย่างกับเด็ก เพราะสารในข้าวเหล่านั้นนั่นเองทำให้ผิวชุ่มชื้นและดูอ่อนเยาว์ จนกลายเป็นสูตรของ SK-II

Myth” คือพวกตำนานปริศนา ความเชื่อแนวเหนือจริง ไสยศาสตร์ต่าง ๆ องค์ประกอบในนิยายที่มีการให้คุณค่าในระดับเบา ๆ เป็นแค่ความเชื่อ หรือรุนแรงถึงขั้นบูชาก็เป็นได้ การสร้างแบรนด์จากตำนานเป็นความสุ่มเสี่ยงที่มีความคุ้มค่าสูง เพราะว่าทุกคนมีความเชื่องมงายส่วนตัวอยู่แล้ว

Manifesto” คือ อุดมการณ์ เจตนา ความเชื่อ เวลาที่จะทำอะไรสักอย่าง เราเริ่มต้นจาก Start with Why คือ เราเชื่อว่าอะไร โดยจะมีวงกลมวงใหญ่ที่ชื่อว่า What, How, Why ถ้าเป็นคนที่ผลิตคอมพิวเตอร์ Apple ตัว Why ที่อยู่ตรงกลางก็เป็นเพราะเราเชื่อในเรื่องของดีไซน์ที่สุดยอดและเรียบง่าย จึงทำคอมพิวเตอร์ที่มีรูปลักษณ์ที่ใช้ง่ายและดีอย่างไร นี่คือวิธีเล่าของ Apple

ถ้าแบรนด์อะไรก็ตามมีวิธีคิดที่มีอุดมการณ์ และคิดนาน จะเริ่มจาก Start with Why นั้นเป็นอย่างไร ขอแนะนำให้ลองเสิร์ช google คำว่า Start with Why แล้วตามด้วยคำว่า Ted คลิปนั้นเป็นคลิปที่อยากให้ทุกคนลองไปฟังดู

 

TIPS องค์ประกอบของการเล่าเรื่อง

องค์ประกอบของการเล่าเรื่องจะมีองค์ประกอบอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า TIPS ประกอบด้วย Time-Incident-People และ Surprise คือในทุกเรื่องควรจะมีอยู่ใน 4 กลุ่มนี้ คือ การบอกระยะเวลา-บอกว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น-มีแคแร็กเตอร์ตัวละคร และท้ายที่สุดคือมีส่วนของการเป็นเซอร์ไพรส์หักมุม

“อย่างแอปพลิเคชัน Joox คนจะรู้แล้วว่ามันฟรี เพราะฉะนั้น ในเรื่องราว จุดที่เป็น Time ก็คือเมื่อสมัยเด็ก ๆ หลายสิบปี Incident ที่เกิดขึ้นในช่วงประมาน 10 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมได้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้า เทป-ซีดี ขายไม่ได้แล้ว นั่นคือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ท้ายสุดจุดหักมุมหรือ Surprise ที่ทุกคนรู้ไปแล้วว่ามันฟรี แต่แล้วจริง ๆ นี่คือ ความสนุกสนานที่มีให้คนไทยทุกคน ส่วนที่มันจะมา complete ในเรื่อง People”  

Storytelling ที่ดีก็ทำให้ธุรกิจมีเสน่ห์และน่าสนใจ

การเล่าเรื่องที่ดีทำให้ธุรกิจมีเสน่ห์และน่าสนใจ โดยผู้เริ่มต้นทำธุรกิจควรจะลองใช้วิธี 5M มาปรับให้ลงตัวกับหลักของ TIPS แล้วฝึกฝนการเล่าเรื่องอย่างสม่ำเสมอ โดยเอาไปเล่าให้กลุ่มต่าง ๆ ฟัง เช่น กลุ่มญาติ กลุ่มเพื่อน เพราะว่าแต่ละเรื่องที่เล่าไป แต่ละกลุ่มจะมีการตอบรับไม่เหมือนกัน แล้วเก็บเอาไว้ว่า เรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องที่ใช้ได้หรือไม่ได้ในแต่ละกลุ่ม คุยต่อไปเรื่อย ๆ ว่าแบรนด์ของคุณน่าสนใจอย่างไร

การที่แบรนด์ของคุณจะไปถึงผู้บริโภคอีกฝั่งได้คือ ต้องไปผ่านช่องทางต่าง ๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งออฟไลน์ต่าง ๆ ก็ขอให้เล่าต่อไป ผ่านทุก ๆ ช่องทาง เรื่องราวเหล่านั้นจะแพร่กระจายออกไปเรื่อย ๆ โดยเรื่องเล่าที่ดีนั้นจะทำให้แบรนด์นั้นน่าสนใจขึ้นมาได้

ชมย้อนหลังการพูดคุยในหัวข้อ ““The Art of Storytelling for Entrepreneur” โดย จักรพงษ์ คงมาลัย ในงาน Thailand e-Commerce Week 2016 โดย ETDA ร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=pYDIZjiZoJQ&list=PLPT2kqbuSi0qbpOePPGImokX2V2BMWMOd&index=11