the coronation of king rama x
email Webmasster contact's email   phone to ETDA  0-2123-1234
TH | EN


เผยแพร่ 25.12.2017 (2 ปีที่ผ่านมา) | แก้ไขล่าสุด 14.12.2019 | อ่าน 10919

สร้างแบรนด์ให้ดัง ถ้ารูปไม่สวยไม่ปัง เงินไม่มา


Content ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือ รูปสวย ๆ คลิปโดน ๆ ก็ถือเป็น Content ที่ดีได้ และเป็นกลยุทธ์เด็ดที่ SMEs ต้องนำไปใช้

"การถ่ายรูปโต๊ะจีนในโลกออนไลน์ตอนนี้ นับเจ้าได้ที่ไม่ได้ไปจ้างคนอื่นทำให้ แต่ 'นุช' ถ่ายรูปเองทุกรูป ตั้งแต่สมัยก่อน จากเมื่อก่อนถ่ายรูปไม่เป็น แต่เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ต่างจังหวัด จ้างใครมาถ่ายรูปก็แพง หรือจ้างมาถ่ายบ่อย ๆ ก็ไม่มีต้นทุนที่จะไปจ้างเขา" สุชาดา สัตยกุล หรือ นุช เจ้าของ​เกรียงไกรโภชนาโต๊ะจีน หรือ Kriengkrai Catering แห่งจังหวัดนครปฐม มือฉมังด้านถ่ายภาพแห่งเพจดังยอดขายหลายล้านต่อปี เกริ่นนำบนเวที Thailand e-Commerce Week 2017 เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

รูปมีผลอย่างไรกับการทำธุรกิจโต๊ะจีน?

สุชาดา กล่าวว่า โจทย์หนึ่งของคนทำธุรกิจคือ การมีคู่แข่ง เพราะกิจการโต๊ะจีนที่ทำมานั้นแค่ 15 ปี และมีเจ้าเก่าแก่ที่ครองตลาดโต๊ะจีนนครปฐมอยู่  จะทำอย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่น

"นี่คือโจทย์ที่เราบอกตัวเองว่า ทุก ๆ คนมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นของตัวเอง ทุกคนมีคู่แข่ง แล้วมีเบอร์ 1 เราจะทำอย่างไรให้แตกต่าง" 

"คุณนุชต้องไปเรียนถ่ายรูป"

พอตั้งโจทย์ตัวเอง ก็เริ่มหาวิชาความรู้ คำแรกของคนที่มองตัวสุชาดาขาดคือ “คุณนุชต้องไปเรียนถ่ายรูป” เพราะเห็นว่า รูปยังไม่สวย หลังไปเรียนถ่ายรูปกับผู้เชี่ยวชาญ สิ่งที่ได้คือ การตีโจทย์ด้วยภาพ ว่าโต๊ะจีน มีอะไรบ้าง

"นุชก็เอาสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับโต๊ะจีนมาวางบนพื้นดำ และเว้นพื้นที่เพื่อใส่คำ นำมาทำเป็น Cover Page ทำเองที่บ้าน โดยใช้กล้องธรรมดา ไม่ได้ใช้กล้องห้าหกหมื่นแพง ๆ แล้วก็รีแบรนด์ใหม่เป็น Kriengkrai Catering มีหลักการ เช่น ถ้าใช้ฟอนต์ภาษาอังกฤษ ให้เว้นเคาะครั้งหนึ่ง แล้วจะดูสวย การวางตัวหนังสือที่สำคัญคืออย่าลูกเล่นจนเกินเหตุ เพราะจะดูเลอะเทอะ"

ทิปส์ในการถ่ายภาพ

สุชาดา กล่าวต่อไปว่า รูปอาหาร จะใช้กล้องแพงหรือกล้องมือถือถ่ายไม่ได้สำคัญเลย เพราะตัวกล้องมือถือก็มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ที่สำคัญกว่าคือ ตำแหน่งในการจัดวางอาหาร วางอย่างไรก็ได้ให้เต็มจอ สีสด ใหญ่ น่ากิน โดยมีเคล็ดลับต่าง ๆ เช่น

  • กุ้งและวิธีคีบ การคีบจะทำให้รู้สึกเหมือนมีอะไร เช่น จะเข้าปาก อาหารต้องสื่อถึงความอยาก ไม่ใช่วางไปเฉย ๆ ต้องรู้สึกว่าลูกค้ากระทำมันอยู่ตรงนั้น
  • มุมภาพที่เหมือนกัน ถ้าลูกค้าเลื่อนไปเรื่อย ๆ เขาจะจดจำลักษณะของแบรนด์เราได้ว่า รูปเราจะเป็นประมาณนี้ มีมุมที่จัดวางคล้าย ๆ กัน
  • ขนมที่มีชั้นมีไส้ ก็ต้องผ่าให้เห็นข้างใน ถ้าเป็นเค้ก ก็ต้องถ่ายแบบเต็ม ๆ ก่อน แล้วค่อยตอนผ่า ต้องมีสเต็ป มีวิธีคิด
  • เรื่องเวลา เช่น เฉาก๊วย ต้องเตรียมทุกอย่างไว้ก่อน เพราะมีเรื่องน้ำแข็ง เรื่องน้ำตาลทรายแดง ต้องคำนึงถึงของที่มีปัจจัยเรื่องเวลา

“หัวใจหลักคือ คุณต้องวางตำแหน่งรูปให้เป็นเท่านั้นเอง”

 

โต๊ะจีนสุขภาพเจ้าแรก และทำคลิปให้ได้ตั้งแต่งานยังไม่เลิก เจ้าแรกและเจ้าเดียว

ทุกคนมีคู่แข่ง แต่หากคุณทำให้แตกต่างจากคนอื่นเป็นเจ้าแรก คนก็จะจดจำคุณได้เสมอ จากความคิดนี้ สุชาดา และกิจการโต๊ะจีนของเธอจึงไม่หยุดนิ่งในการสร้างจุดต่าง

"เราก็คิดว่า ถ้าไม่พัฒนาตัวเอง สักวันก็จะหายไป เพราะเด็กเดี๋ยวนี้จะหาโต๊ะจีน เขาก็ search ทางอินเทอร์เน็ต หมดยุคที่พ่อแม่จะพาไปหาไปหา คนหนุ่มสาวก็จะ search จะหารีวิว สิ่งที่เป็นของจริง ไม่ใช่สิ่งที่บอกต่อ โลกมันเปลี่ยนไป"

เกรียงไกรโภชนาโต๊ะจีน ของเธอจึงสร้างจุดเด่นและแตกต่างเช่นมี Healthy Set เป็นโต๊ะจีนสุขภาพเจ้าแรก เพราะเมื่อก่อนคนมักคิดว่า โต๊ะจีนกินแล้วเลี่ยน อ้วน การมีเมนูเซตนี้ เพื่อให้เป็นทางเลือกกับลูกค้าว่า อาหารสุขภาพบนโต๊ะจีนก็มี 

และประสบการณ์จากการทำโต๊ะจีนตามงานต่าง ๆ เช่น งานแต่งงานที่ได้เห็นการทำงานบริษัทเว็ดดิ้งต่าง ๆ เธอก็ศึกษาไปด้วยว่า เขามีวิธีการทำงานอย่างไร ถ่ายวิดีโอกันอย่างไรแล้วนำไปฝึกถ่ายและหัดตัดต่อเองง่าย ๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือ สามารถใส่ตัวหนังสือและโลโกได้ด้วยมือถือ จนสามารถตัดต่อเป็นวิดีโอสั้น ๆ ประมาณ 3-4 นาที  ให้งานเลี้ยง และยังสามารถอัปโหลดขึ้นให้ลูกค้าได้แบบ real-time ก่อนงานเลี้ยงเลิก เพื่อให้เกิดการแชร์ ผ่านกลยุทธ์ที่ถ่ายผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้เกิดการนำคลิปที่มีพวกเขาแชร์ออกไป

"กลยุทธ์อีกอย่างคือให้ลูกค้าแชร์ให้เรา โดยพยายามถ่ายคนในงาน เพื่อนเขา คนที่เห็นตัวเองในคลิปก็อยากแชร์ภาพเขาออกไป เราก็ไม่ต้องซื้อโฆษณาจากเฟซบุ๊กอะไรเลย ซึ่งเราก็เป็นโต๊ะจีนเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ทำได้ ที่สามารถทำคลิปให้เขาแชร์ได้ตั้งแต่งานยังไม่เลิก ปกติ พวกนี้กว่าจะได้ภาพจากทีมเว็ดดิ้ง เขาต้องรอกันเป็นเดือน"

คลิปวิดีโอที่ทำ ก็มักจะมีลูกค้ามาเขียนคำวิจารณ์ให้ในเพจเฟซบุ๊กของเกรียงไกรโภชนาโต๊ะจีน เสมอ

"เขาจะขอบคุณเรา ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ไปดูแลงานให้ และจะประทับใจกับคลิปพวกนี้ที่ real-time"

โต๊ะจีนนครปฐมไม่ได้มีแค่เจ้าเดียว ลูกค้าเจอเราอย่างไร 

เวลาทำการตลาด ก็ต้องมีการถามว่า ลูกค้าเจอบริการของตัวเองอย่างไร ลูกค้าก็จะบอกว่า เจอในเฟซบุ๊ก จากรูปที่สวย ดูดีที่สุด และตอบโจทย์ ซึ่งสำหรับรูป อาจจะมีคนบอกว่า สามารถสร้างภาพขึ้นมาได้ ของจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างในรูป การทำคลิปวิดีโอจึงได้มาแก้ตรงจุดนี้ ในคลิปต้องมีภาพช่วงที่พนักงานเสิร์ฟอาหาร 

"ถึงจะทำให้บ่าวสาว แต่เราเป็นธุรกิจโต๊ะจีน ก็ต้องมีรูปโต๊ะเรา ช่วงที่ไม่มีแขกนั่ง เราก็แพนกล้องไป ช่วงเสิร์ฟอาหาร ก็ให้ลูกน้องหยุด ขอถ่ายก่อน แต่นั่นคือของจริงที่เราจะเสิร์ฟเขา"

สิ่งที่เน้นล้วนแล้วแต่สัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะอาหารหรือบริการ ซึ่งสุดท้ายจะต้องปรากฎในรูปภาพหรือคลิป คือ 

  1. อาหารจัดจานสวย เขาเรียกว่า อาหารตา ซึ่งสำคัญ มีการแกะสลัก มีการจัดดอกไม้ ทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าแชร์ผลิตภัณฑ์ของเราให้ได้ ให้ถ่ายรูปแล้วลงสื่อให้ได้ นอกจากอร่อยจากฝีมือกุ๊กมือหนึ่ง 
  2. พนักงานเสิร์ฟ ลูกค้าหรือผู้รับบริการนั้นต้องสัมผัสพนักงานเสิร์ฟได้ หากพนักงานแต่งตัวไม่ดี เล็บมือดำ พูดจาชักสีหน้า ก็โดนว่าไปถึงเจ้าของ แต่หากแต่งกายดี บริการดี ก็จะมีคำชื่นชมกลับมา รวมทั้งการกล่าวถึงทางออนไลน์

จากประสบการณ์ สู่การส่งต่อความรู้

ด้วยฝีมือที่ได้รับการยอมรับ ทำให้ สุชาดา ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้ไปถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้ประกอบการอื่น ๆ จนเป็นที่รู้จักในชื่อ "ครูนุช" ด้วยการสอนที่ยืนอยู่ฝั่งเดียวกับผู้มาเรียนทุกคนที่เป็นผู้ประกอบการ เพราะมองว่า ตัวเองไม่ใช่วิทยากรที่เป็นอาชีพ แต่เข้าใจว่าทุกคนมีปัญหาด้านการถ่ายรูป โดยสามารถใช้เครื่องมือที่ใกล้ตัวที่สุดคือ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ประกอบที่หาได้ หรือหาง่าย ๆ รอบตัว เพื่อประหยัดต้นทุน 

"เวลานุชสอนถ่ายภาพ จะไม่ให้ซื้อของแพงเลย ของทุกอย่างคือมีในบ้าน เพราะเราเป็น SMEs ต้องทำด้วยตัวเอง ดิ้นรนด้วยตัวเอง มัวแต่ไปจ้างเขา ต้นทุนเราก็หายหมด จะสอนอย่างไรให้เขาสามารถใส่คำ ใส่ราคาโดยใช้มือถือ ไม่ต้องกล้องแพง ขอให้รู้หลักการในการถ่ายรูป เช่น คุณควรจะเอาของที่ดีและแพงไว้ข้างหน้า สมมติเป็นส้มตำกุ้งสด ถ้าเอากุ้งไปวางท้าย ๆ กุ้งไม่เห็น เห็นแต่หาง แบบนั้นไม่เอา"

ครูนุช กล่าวว่า ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะทำอาหาร หรือจะเป็นครีม เครื่องสำอาง เวลาถ่ายรูปให้เว้นช่องไว้ข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อใส่คำ ราคา ช่องทางการติดต่อ

"หากขายครีมเหมือนกัน รูปสวย คำจูงใจ เขาก็มาซื้อของเรา"

ช่วงชิงโอกาส ไม่หยุดพัฒนา

ครูนุช ทิ้งท้ายว่า ผู้ประกอบการเหมือนกันทุกคน แม้ไม่ได้เก่ง ก็สามารถไขว่คว้าที่จะหาความรู้ได้ ตรงนี้สำคัญกว่า

"ทุกคนมีคู่แข่ง แต่หากคุณทำให้แตกต่างจากคนอื่นเป็นเจ้าแรก คนก็จะจดจำคุณได้เสมอ ผิด ๆ ถูก ๆ ทำไปก่อน ไม่จำเป็นต้องรอให้พร้อม เราสามารถพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อย ๆ เราใช้ตัวเราเองทำ ตัวเราเองเป็นทุน"

ชมคลิปย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=EmKwYcoldzo